Hong Duc University shapes your future!

Nâng cao vị thế của Trường Đại học Hồng Đức trong hệ thống các trường đại học

Cập nhật lúc: 04:21 CH ngày 23/07/2019

(Baothanhhoa.vn) - Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay của một trường đại học (ĐH). Xác định được điều này, nhiều năm qua, Trường ĐH Hồng Đức không ngừng đẩy mạnh hoạt động hợp tác với đối tác, các trường ĐH nước ngoài về đào tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH)... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục ĐH nước nhà.

 

Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức và lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn (Lào) trong lễ cắm mốc xây dựng nhà ký túc xá 4 tầng cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hồng Đức do tỉnh Hủa Phăn đầu tư năm 2019.

      Với sự phát triển trong những năm gần đây, Trường ĐH Hồng Đức đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đơn vị, tổ chức nước ngoài trong việc tìm hiểu, đặt vấn đề liên kết đào tạo. 3 năm gần đây, nhà trường đã đón tiếp và làm việc với hàng chục đoàn khách là đối tác đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam... Tính riêng trong năm học 2017-2018, nhà trường đã đón 24 đoàn thuộc các trường ĐH, tổ chức nước ngoài như, ĐH Soongsil (Hàn Quốc), ĐH Zielona Gora (Ba Lan), ĐH Zittau Goerlitz (CHLB Đức), cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) tại Hà Nội... Bên cạnh đó, nhà trường cũng cử nhiều đoàn cán bộ, giảng viên đi học nước ngoài, tham gia các chương trình hợp tác quốc tế, đồng thời mời giảng viên các trường ĐH uy tín trên thế giới về truyền đạt cho đội ngũ giảng viên nhà trường những kinh nghiệm, kiến thức học thuật và giảng dạy tại trường... Nhà trường cũng đã tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế nhằm nâng cao năng lực NCKH, phát triển công nghệ và gia tăng chất lượng giảng dạy trong nhà trường, như: Hội thảo “Phát triển sản phẩm địa phương theo mô hình mỗi làng một sản phẩm – OVOP”; Hội thảo “Công nghệ nhà thông minh – Smarthome và tiềm năng ứng dụng” với sự tham gia của Giáo sư Mathieu Delalandre, Tập đoàn RFAI (Pháp)...

      Theo Tiến sĩ Hoàng Đình Hải, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Hồng Đức, việc liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong đào tạo là cơ sở để Trường ĐH Hồng Đức nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập giáo dục quốc tế. Vì vậy, nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động này. Từ năm 2008 đến 2016 nhà trường đã liên kết với 80 trường ĐH thuộc 40 quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, hiện nay với xu thế xây dựng trường ĐH định hướng ứng dụng phục vụ công tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước, nhà trường đã rà soát, đánh giá, đàm phán ký kết với những trường ĐH, các tổ chức nước ngoài phù hợp với năng lực, khả năng phát triển của nhà trường. Trong đó nhiều đơn vị hợp tác mang lại hiệu quả cao, như: Chương trình liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh với Trường ĐH Soongsil (Hàn Quốc) đã đào tạo thành công khóa 1 với 46 học viên và đang đào tạo khóa 2 với 22 học viên. Hàng năm, gửi hàng chục sinh viên theo học với các giáo sư hàng đầu thế giới về các chuyên ngành vật lý ứng dụng, công nghệ môi trường, quản lý kinh tế tại Trường ĐH Zielona Gora. Bên cạnh đó, Trường ĐH Zielona Gora đã hỗ trợ và chấp thuận để Trường ĐH Hồng Đức là đối tác nhận học bổng Eramus Plus của cộng đồng chung châu Âu. Đặc biệt, từ khi phối hợp, Trường ĐH Zielona Gora đã cử giảng viên cao cấp, chuyên gia sang Trường ĐH Hồng Đức để phối hợp giảng dạy, NCKH, xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh ngành vật lý quang tử. Hay như chương trình hợp tác với CHLB Đức trong đào tạo và NCKH, chuyển giao công nghệ. Trong đó đáng chú ý là việc hoàn thành công trình NCKH chung với Trường ĐH Greifwald về xây dựng mô hình xử lý nước thải sinh hoạt tại nguồn thuộc khu du lịch Sầm Sơn. Hiện, Trường ĐH Hồng Đức đang tích cực phối hợp với Trường ĐH Anhalt xây dựng đề án liên kết đào tạo ĐH, sau ĐH, phát triển chương trình tiếng Đức tại Trường ĐH Hồng Đức...
      Hoạt động hợp tác quốc tế của Trường ĐH Hồng Đức thời gian qua đã mang lại những lợi ích thiết thực với trình độ ngoại ngữ, chuyên môn của một bộ phận cán bộ quản lý, giảng viên được nâng cao; nội dung chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy ở các ngành, như: Kỹ thuật công nghệ, quản lý kinh doanh, kinh tế, nông, lâm, ngư nghiệp đã được đổi mới, từng bước phù hợp với quá trình hội nhập. Qua đó, uy tín của nhà trường từng bước được nâng cao, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác đào tạo, NCKH với các trường ĐH, các cơ sở giáo dục trên thế giới. Bên cạnh đó, việc hợp tác đào tạo quốc tế của nhà trường góp phần đáng kể trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước, thực hiện chuyển giao công nghệ đào tạo, góp phần quan trọng vào đào tạo đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý cho nhà trường. Ngoài ra, hoạt động hợp tác quốc tế đã góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị với nước bạn Lào và nhiều nước trong khu vực và thế giới. Hằng năm, Trường ĐH Hồng Đức đã tiếp nhận và đào tạo hằng trăm lưu học sinh Lào. Hiện, nhà trường đang đào tạo hơn 300 lưu học sinh Lào ở nhiều ngành nghề khác nhau.
      Có thể thấy, thành công của hoạt động hợp tác quốc tế đã tạo nền tảng quan trọng cho bước phát triển của nhà trường trong giai đoạn tiếp theo. Với mục tiêu xây dựng một ngành nghề đào tạo được các trường ĐH nước ngoài công nhận tín chỉ; sinh viên có thời gian thực hành, thực tập nghề, trải nghiệm tại các đối tác là các doanh nghiệp nước ngoài, tạo cho sinh viên động lực khởi nghiệp, xây dựng con đường lập thân, lập nghiệp trong xu thế hội nhập..., trong thời gian tới, Trường ĐH Hồng Đức tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo nước ngoài phù hợp với năng lực, khả năng phát triển của nhà trường; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, năng lực đào tạo và NCKH của nhà trường; đồng thời thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế mới góp phần nâng cao vị thế của nhà trường ở cả trong và ngoài nước.
                                                                                                                   Baothanhhoa.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40574269