Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

ĐOÀN CÔNG TÁC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC KẾT THÚC TỐT ĐẸP CHUYÊN THĂM VÀ LÀM VIỆC VỚI SỞ NGOẠI VỤ VÀ SỞ GIÁO DỤC THỂ THAO TỈNH HỦA PHĂN, CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TỪ 22/3/ – 26/3/20

Cập nhật lúc: 01:44 PM ngày 05/04/2016

 

            Nhận lời mời của Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ Tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào, Đoàn công tác do Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Mạnh An, đã đến thăm và làm việc từ ngày 22/3 đến 26/3/ 2016. Cùng đi còn có trưởng các đơn vị: HTQT, Quản lý đào tạo, Khoa KTQTKD, Bí thư Đoàn TNCS HCM, Trưởng bộ môn Ngôn ngữ học, và một số chuyên viên khác. Tại buổi tiếp trọng thị, thắm tình hữu nghị giữa hai dân tộc, dẫn đầu đoàn của Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn là  Ông Môn Thoong Liên Ti Khun,  Quyền Giám đốc Sở và dẫn đầu đoàn của Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn là Ông Bun Luôi Súc Thi Vông, Phó Giám đốc Sở. Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung đánh giá công tác đào tạo LHS Lào, tình hình LHS học tập tại Trường Đại học Hồng Đức và thảo luận về phương thức hỗ trợ giáo viên tiếng Việt sang giảng dạy tại trung tâm đào tạo tiếng Việt tỉnh Hủa Phăn; bàn giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo tiếng Việt cho Lưu học sinh trước khi sang học tập tại Việt Nam.

Trường Đại học Hồng Đức được UBND tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ đào tạo LHS Lào diện kế hoạch và một số LHS tự túc kinh phí kể từ năm 2007. Hằng năm Nhà trường đào tạo cho Hủa Phăn khoảng 30 đến 40 học sinh diện kế hoạch và khoảng 60 học sinh diện tự túc kinh phí. Trên 500 trong đó khá nhiều người làm trong các cơ quan nhà nước tỉnh Hủa Phăn đã được đào tạo từ mái trường Đại học Hồng Đức. Hiện nay có 246 LHS Lào đang học tập tại trường trong đó có 109 em diện kế hoạch; 137 em diện tự túc kinh phí đào tạo. Nhìn chung LHS đã ý thức hơn trong việc thực hiện quy định về nội trú, nghiêm túc chấp hành chủ trương chính sách pháp luật Việt Nam, quy định, quy chế của Nhà trường.  Phần đông chăm lo học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động văn thể mỹ.Tuy nhiên hiện tượng LHS Lào tự ý bỏ về nước không xin phép nhà trường trước các dịp lễ tết cần phải được chấn chỉnh.

Hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp đào tạo diện kế hoạch trong đó giành ra 10 chỉ tiêu để đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học cho các cán bộ công chức viên chức đang công tác trong cơ quan nhà nước của tỉnh Hủa Phăn. Trường đại học Hồng Đức  sẽ giúp tỉnh Hủa Phăn xây dựng qui hoạch và tổ chức đào tạo bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Đối với diện tự túc kinh phí, Trường đại học Hồng Đức  chỉ nhận đào tạo các học sinh được Sở Giáo dục và thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn chọn cử và phân ngành đào tạo.

Hai bên đã thảo luận về phương thức hỗ trợ giáo viên tiếng Việt sang giảng dạy tại trung tâm đào tạo tiếng Việt tỉnh Hủa Phăn và bàn giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo tiếng Việt cho Lưu học sinh trước khi sang Việt Nam học tập. Triển khai chỉ đạo của hai Chính phủ và hai tỉnh, trường ĐH Hồng Đức phối hợp với Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn mở trung tâm đào tạo tiếng Việt tại thị xã Sầm Nưa. Kể từ năm 2010 trung tâm đi vào hoạt động và đem lại lợi ích cho LHS Lào trước khi sang học tập và công tác tại Việt Nam. Tuy nhiên do có nhiều khó khăn Trung tâm đào tạo tiếng Việt đã tạm dừng hoạt động kể từ năm 2013. Đứng trước tình hình đó, phía UBND tỉnh Hủa Phăn đã đề xuất và được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý giao trường ĐH Hồng Đức tổ chức đào tạo tiếng Việt và bổ túc các môn văn hóa cho các học sinh Lào trước khi vào học các chuyên ngành được đào tạo trong trường.Từ năm học 2013-2014, Trường đại học Hồng Đức bố trí để học sinh Lào được học 1 năm tiếng Việt và bồi dưỡng kiến thức văn hóa với thời lượng 840 tiết; kết quả đạt loại khá, giỏi từ 25-30%, đa số đạt trình độ trung bình và trung bình khá. Vì vậy, trong quá trình đào tạo trường Đại học Hồng Đức đã  bổ sung thêm một số chuyên đề bồi dưỡng để nâng cao trình độ tiếng Việt cho LHS. Với sự nỗ lực của Thầy và Trò, chất lượng đào tạo tiếng Việt cho học sinh Lào tại Trường Đại học Hồng Đức có những tiến bộ rõ rệt. Hiện nay, tỉnh Hủa phăn đã được chính phủ Việt Nam hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện bàn giao đi vào hoạt động Trung tâm đào tạo tiếng Việt, Trường Đại học Hồng Đức sẽ phối hợp hỗ trợ xây dựng chương trình, giáo trình tài liệu, cử giảng viên sang dạy học tiếng Việt tại Trung tâm đào tạo tiếng Việt, nâng cao chất lượng  công tác tuyển sinh và chuẩn bị tốt nguồn nhân lực gửi sang đào tạo tại Việt Nam. Tỉnh Hủa Phăn  đề nghị hằng năm UBND  tỉnh Thanh Hóa giao cho Trường Đại học Hồng Đức đào tạo 1 lớp tiếng Việt khoảng 25 chỉ tiêu cho đối tượng là cán bộ công chức viên chức đang công tác trong các cơ quan nhà nước tỉnh Hủa Phăn đủ điều kiện tiếng Việt để làm việc hoặc nâng cao trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Việt Nam trong đó 6 tháng học tại Hủa Phăn và 6 tháng học tại Trường Đại học Hồng Đức.

          Đoàn đã  giành thời gian đến thăm và làm việc với trường THPT chuyên Hủa Phăn, Trường THPT Phăn La, Trung tâm đào tạo tiếng Việt. Gặp gỡ và làm việc với cựu sinh viên nhà trường, đoàn công tác được biết hầu hết LHS có công ăn việc làm trong các cơ quan nhà nước của tỉnh Hủa Phăn, cá biệt có em giữ các cương vị quản lý lãnh đạo như PGĐ Sở Ngoại vụ, Sở KHCN, Trưởng phó và chuyên viên các  phòng ban các ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các đơn vị doanh nghiệp như Ngân hàng, Thuế, Điện, Viễn thông...Qua đó thấy rằng đảng bộ chính quyền tỉnh Hủa Phăn cơ bản sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực được đào tạo từ Trường Đại học Hồng Đức. Đồng chí Hiệu trưởng đã trực tiếp công tác xuống Luông Pha Bang để nghiên cứu giải pháp hỗ trợ lưu học sinh Hủa Phăn trong việc làm visa sang Thanh Hóa học tập.Quảng đường từ Hủa Phăn đến Luông Pha Băng là 500 Km với các chặng đường rừng gấp khúc quanh co ít có phương tiện giao thông đi lại, rất khó khăn, là một trở ngại cho HS làm visa tại đại diện lãnh sự của Việt nam tại Luông Pha Băng.

Đoàn công tác đã thực hiện và hoàn thành đúng mục đích nội dung yêu cầu và kế hoạch chuyến công tác. Đoàn đã trở về an toàn đúng thời gian quy định vào ngày 26/3/2016./.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác trường Đh Hồng Đức đến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào: 

              Đoàn cán bộ Trường Đại học Hồng Đức làm việc với Sở giáo dục & thể thao

                                             và Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn

               Đoàn cán bộ trường Hồng Đức gặp mặt cựu LHS Lào tỉnh Hủa Phăn

       Đoàn cán bộ Trường  Hồng Đức làm việc với trường PTTH chuyên Hủa Phăn

                      Đoàn cán bộ Trường Hồng Đức làm việc với Trường PTTH Phăn La

Đoàn cán bộ trường Hồng Đức thăm Trung tâm tiếng Việt tại Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40574308