Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Sinh viên Đại học Sư phạm Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo lần thứ II

Cập nhật lúc: 08:28 AM ngày 13/06/2019

Tối 10/5/2017, tại hội trường A5, cơ sở chính, trường Đại học Hồng Đức chung kết hội thi Sinh viên Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo lần thứ II đã diễn ra. Đây là một nội dung mới trong chương trình đào tạo sinh viên ngành Ngữ văn ở trường Đại học Hồng Đức, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và đại học theo hướng phát triển năng lực và định hướng nghề nghiệp.

21 tiết mục tham gia trong đêm chung kết hội thi đều là những tiết mục được các cố vấn chuyên môn và sinh viên các lớp ĐHSP Ngữ văn đầu tư nhiều công sức và chọn lựa kĩ lưỡng từ kịch bản, hóa trang, cách nhập vai diễn, cách huy động kiến thức để trả lời nhanh mà đúng nhất từng gói câu hỏi đến khả năng hùng biện sao cho thuyết phục người nghe.

Trong phần thi Sân khấu hóa tác phẩm văn học, các đội chơi đã làm sống dậy những tác phẩm từ văn học dân gian như Tấm Cám, Sơn Tinh Thủy Tinh... đến văn học hiện đại như Chí Phèo, Một bữa no, Vợ chồng A Phủ, Chiếc lược ngà... và cả các tác phẩm thuộc phần văn học Việt Nam đương đại như Chiếc thuyền ngoài xa. Cả hội trường như lặng đi trước cái chết vì một bữa no (thực ra là chết vì rất nhiều ngày đói) của bà lão trong Một bữa no (tiết mục của K18A), như thấy ngột ngạt hơn trước hình ảnh một Chí Phèo xệch xạc, chỉ có thể tìm được một Thị Nở nhàu nát mà ngay cả một hạnh phúc rất nhỏ nhoi cũng không thành hiện thực (tiết mục của K17B). Người xem cũng thêm phần day dứt trước cảnh “đòn chồng” mà người đàn bà hàng chài ngày ngày phải chịu đựng vì gánh nặng mưu sinh, vì cố gắng che chắn cho sự bình yên bề ngoài của gia đình và bảo vệ niềm tin trong trẻo, ngây thơ trong tâm hồn con trẻ (tiết mục của K16B)...

Chí Phèo – Tiết mục của K17B ĐHSP Ngữ Văn

Trong phần thi hùng biện, một số đội chơi phần nào đã biết làm mới lại những vấn đề tưởng đã cũ như Tình yêu thương và những vòng tay (K17B), Bạo lực học đường (K19), Giữ gìn và phát huy sự trong sáng của tiếng Việt (K18A), Mạng xã hội và lối sống ảo (K16A)...

Điểm mới trong hội thi năm nay là Ban tổ chức đã đưa vào phần thi tìm hiểu kiến thức Ngữ văn và kiến thức nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các đội chơi phát huy tinh thần tập thể, cùng nhau “hâm nóng” lại những kiến thức đã học về tiếng Việt, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài và định hướng nghề nghiệp. Đây cũng là phần thi sôi động vì có sự giao lưu với khán giả kèm theo những phần quà hấp dẫn. Kết thúc cuộc thi, lớp K17B đã giành giải nhất toàn đội.

Khán giả với hội thi

Hội thi sinh viên Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo lần thứ II đã vượt ra ngoài kiến thức, kĩ năng của một môn học cụ thể, bồi dưỡng và phát triển cho sinh viên tư tưởng, tình cảm, kĩ năng sống và những năng lực cốt lõi cần có ở người giáo viên dạy Ngữ văn trong xã hội hiện đại. Đó là những trải nghiệm vô cùng cần thiết, giúp sinh viên tự tích lũy và làm giàu phẩm chất, năng lực của người giáo viên, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo thông tư số 30 của BGD&ĐT.

Tin: Nguyễn Tuyết

Ảnh: Thanh Nga

Video

Album

số lượt truy cập
40585605