Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Sinh viên Đại học Sư phạm Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo lần thứ III

Cập nhật lúc: 08:20 AM ngày 13/06/2019

 Tối 22/5/2018, tại hội trường 102A5, cơ sở chính, trường Đại học Hồng Đức đã diễn ra chung kết hội thi Sinh viên Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo lần thứ III. Đây là một nội dung mới trong chương trình đào tạo sinh viên ngành Ngữ văn ở trường Đại học Hồng Đức, nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng và phát huy năng lực người học. Hội thi đã tạo ra sân chơi bổ ích cho sinh viên, gắn học lí thuyết với thực hành, trải nghiệm sáng tạo giúp sinh viên học tập có kết quả tốt hơn để trở thành người giáo viên giỏi trong tương lai.                                                                                              

Ba phần thi với 18 tiết mục của 6 đội tham gia trong đêm chung kết hội thi đều là những tiết mục được các cố vấn chuyên môn và sinh viên các lớp ĐHSP Ngữ văn đầu tư nhiều công sức và chọn lựa kĩ lưỡng từ kịch bản, hóa trang, cách nhập vai diễn, cách huy động kiến thức để trả lời nhanh mà đúng nhất từng gói câu hỏi đến khả năng hùng biện sao cho thuyết phục người nghe. 

Trong phần thi Sân khấu hóa tác phẩm văn học, các đội chơi đã làm sống dậy những tác phẩm từ văn học Việt Nam như Quan âm thị kính, Sơn Tinh Thủy Tinh (VH dân gian),  Hạnh phúc của một tang gia, Hòn đất, Tức nước vỡ bờ (VH hiện đại) đến cả tác phẩm văn học nước ngoài như  Rômêô và Juliet. Bằng sự tưởng tượng phong phú các em đã sáng tạo chuyển thể kịch bản sân khấu: có nhân vật, có lời thoại sắc sảo, hợp lí và đặc biệt có cao trào của kịch, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn.

Người xem được chứng kiến không khí tưng bừng náo nhiệt hiếm có của một đám tang trong gia đình tư sản danh giá nhất Hà Thành, để cười đau xót trước hiện thực xấu xa của xã hội đương thời (tiết mục của K17A), và không ít lần nhói lòng trước đòn tra tấn dã man của kẻ thù với một chị Sứ nhỏ bé nhưng kiên cường, bất khuất (tiết mục của K18A).  Đặc biệt là niềm thương cảm xót xa trước câu chuyện tình yêu say đắm nhưng kết cục bi thảm của hai người thuộc về hai dòng họ vốn thù hận từ nhiều thế hệ (tiết mục của K17B)...

D:\trải nghiệm stao 2018\IMG_2410.JPG

Hạnh phúc của một tang gia – Tiết mục của K17A ĐHSP Ngữ Văn

Có thể nói với kỹ năng hóa thân tốt cùng lối diễn xuất tự nhiên, các đội thi đã đem đến những tác phẩm chuyển thể mang đậm tính nghệ thuật, gây được cảm xúc cho người xem và điều quan trọng giúp các em hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về các tác phẩm văn học.

Trong phần thi hùng biện, các đội chơi đã lựa chọn nhiều chủ đề đang là mối quan tâm lớn của SV hiện nay như Vấn đề việc làm của SV sau khi ra trường (K17A), Vấn đề làm thêm của SV (K19), Tình yêu biển đảo (K18A), Vấn đề bạo lực học đường (K18B)...

Đặc biệt phần thi Tìm hiểu kiến thức Ngữ văn và kiến thức nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các đội chơi phát huy tinh thần tập thể, cùng nhau “hâm nóng” lại những kiến thức đã học về tiếng Việt, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài và định hướng nghề nghiệp.

Chất lượng của các phần thi đều nâng lên rõ rệt qua mỗi mùa thi, cho thấy sức hấp dẫn và ý nghĩa của cuộc thi đối với những sinh viên sư phạm ngữ văn. Kết thúc cuộc thi, lớp K17B đã bảo vệ ngôi vị quán quân của mùa giải trước, giành giải nhất thuyết phục ở tất cả các nội dung thi.

Cuộc thi đã cho thấy Hoạt động trải nghiệm sáng tạo vượt ra ngoài kiến thức, kĩ năng của một môn học cụ thể bồi dưỡng và phát triển cho SV tư tưởng, tình cảm, kĩ năng sống và những năng lực cốt lõi cần có ở  người giáo viên dạy Ngữ văn trong bối cảnh toàn toàn cầu hóa và hội nhập. Đó là những trải nghiệm vô cùng cần thiết giúp SV tự tích lũy làm giàu phẩm chất và năng lực của người giáo viên đáp ứng chuẩn nghề nghiệp.

Ảnh Tin bài: Thanh Nga

 

Video

Album

số lượt truy cập
40585568