Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN-ĐIỆN TỬ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC NƠI TIẾP SỨC ĐỂ CÁC EM VỮNG BƯỚC VÀO TƯƠNG LAI

Cập nhật lúc: 01:52 PM ngày 26/03/2015

Trong cuộc sống hiện đại, hẳn chúng ta không thể thiếu các thiết bị điện điện tử. Theo xu thế phát triển, con người luôn tìm cách để thỏa mãn những nhu cầu của họ và làm cho cuộc sống trở nên tiện nghi hơn. Để đạt được điều đó, việc phát triển và sử dụng các thiết bị điện điện tử là một điều tất yếu. Chính vì thế , kể từ sau cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ hai (1871-1914), Kỹ thuật điện - điện tử chưa bao giờ là ngành học cũ. Hơn thế nữa, nhu cầu nguồn nhân lực cho việc nghiên cứu, chế tạo, vận hành và quản lý đối với nhóm ngành này là một trong những nhóm ngành thu hút một lượng lớn nhân lực lao động, đặc biệt là trong xã hội hiện đại.

 

Kỹ thuật điện, điện tử gì?
            Kỹ thuật điện là một lĩnh vực kỹ thuật nghiên cứu có tính ứng dụng cao liên quan đến điện, điện tử và điện từ. Lĩnh vực này lần đầu tiên trở nên quan trọng và hình thành nghề nghiệp liên quan đến nó là vào cuối thế kỷ 19 sau khi lĩnh vực giải trí gồm rạp chiếu phim, phát thanh, máy ghi âm được thương mại hóa đáp ứng nhu cầu dân chúng và tạo nhiều công ăn việc làm. Ngày nay, ngành này được chia thành những nhóm nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu và viễn thông. Để thành công trong ngành này, cũng như trong những ngành khác, người học cần có sự đam mê công việc, kiên trì, nhẫn nại, luôn tìm tòi và học hỏi, có kỹ năng làm việc nhóm…

Học được gì ở ngành Kỹ thuật điện, điện tử?

            Sinh viên ngành Kỹ thuật điện, điện tử sẽ được đào tạo về thiết kế, xây dựng, khai thác, vận hành, sử dụng, bảo trì thiết bị điện tử; khí cụ điện; hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện gió; hệ thống điện mặt trời và nắm vững các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Có thể làm gì sau khi học Kỹ thuật điện, điện tử?

            Kỹ sư ngành điện - điện tử có thể làm việc tại công ty điện lực, các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về qui hoạch mạng điện. Kỹ sư ngành điện - điện tử còn có thể tham gia công tác trực tiếp hoặc tư vấn thiết kế, vận hành mạng lưới điện tại tất cả công ty, nhà máy sản xuất trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa cao. Ngoài ra, kỹ sư điện - điện tử có thể làm việc cho ngành bưu chính viễn thông, Tổng cục Điện tử VN và các công ty trực thuộc...

            Đặc biệt, sinh viên học ngành này có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở các nước đang có nhu cầu mạnh về nguồn nhân lực ngành này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia,… với mức thu nhập cao và ổn định.

            Công ty Phần mềm và Dữ liệu tiền lương AOL Job vừa công bố danh sách 10 công việc có mức lương khởi điểm cao, dành cho những người muốn chuyển việc hay mới tốt nghiệp tại Mỹ. Kỹ sư điện xếp ở vị trí thứ 7 với mức lương trung bình hàng năm là 54.400 USD/năm (tương đương 1,15 tỉ đồng/năm).

              Hiện Thanh Hóa có khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn và 5 khu công nghiệp (Lễ môn, Bỉm Sơn, Lam Sơn, Hoàng Long và Đình Hương-Tây Bắc Ga) trong đó các khu kinh tế là động lực để phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, do đó nhu cầu về điện năng và kỹ thuật điện như Hệ thống điện hay Tự động hóa ngày càng tăng cao. Các khu công nghiệp hiện nay đang thu hút được 57 dự án với tổng vốn đầu tư trên 14 tỉ USD tập trung ở một số ngành nghề chủ yếu như: Lọc hóa dầu; Xi măng; Nhiệt điện và Luyện cán thép... ở khu Kinh tế Nghi Sơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các khu công nghiệp khác với ngành nghề thuộc các lĩnh vực chế biến nông, lâm, hải sản và sản xuất các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu dùng. Mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong mục tiêu phát triển đã đề ra của Tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, hầu hết các đơn vị đều phải quan tâm đầu tư đúng mức để phát triển Hệ thống điện và Tự động hóa các dây chuyền, thiết bị điện phục vụ sản xuất. Từ đó dẫn đến nhu cầu nguồn nhân lực được đào tạo về ngành kỹ thuật điện, điện tử phục vụ tại các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp là khá lớn.

Học Kỹ thuật điện, điện tử ở đâu?

 

Ngành Kỹ thuật điện, điện tử được đào tạo ở nhiều trường đại học kỹ thuật và công nghệ như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Công nghiệp Hà Nội, …ở miền Bác; ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)….ở miền Nam; Đại học Bách khoa Đà Nẵng và đặc biệt là Đại học Hồng Đức, Thanh Hóa ở miền Trung.

            Sinh viên có thể lựa chọn một trong các trường này để theo học tùy theo điều kiện hoàn cảnh của mỗi người. Đại học Hồng Đức có thể được lựa chọn đặc biệt cho sinh viên người Thanh Hóa bởi khoảng cách địa lý và yêu cầu đầu vào vừa phải. Tuy nhiên, một điểm khác biệt ở đây là chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng thực hành, với chuẩn đầu ra là ưu tiên các kỹ năng nghề nghiệp thay vì lý thuyết. Sinh viên sẽ được thực hành trên các thiết bị vừa cơ bản, vừa hiện đại đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Sinh viên được tham gia hoạt động miễn phí tại hệ thống các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành của Khoa dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên và những cán bộ đang hoạt động thực tiễn trên các công trình. Ngoài ra, với tinh thần tiếp cận thực tiễn, sinh viên sẽ được tham gia học tập ngay trên hiện trường (công xưởng, công trường thực tế) trên địa bàn chủ yếu là tỉnh Thanh Hóa thay vì ở phòng học của Nhà trường.

            Sinh viên cũng có điều kiện tham gia các hoạt động khoa học đặc biệt là cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Trường đại học Hồng Đức và Hội doanh nhân trẻ Thanh Hóa phối hợp tổ chức hàng năm, sân chơi mà khoa KTCN luôn chiếm được vị trí cao nhất.

Bài: TS. Lê Viết Báu

Các tin mới hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40582856