Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Khoa Ngoại ngữ tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019

Cập nhật lúc: 10:06 AM ngày 20/06/2019

Sáng thứ 2 ngày 17 tháng 6 năm 2019, Khoa Ngoại Ngữ đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019.

Tham dự hội nghị có toàn thể cán bộ, giáo viên của Khoa.

Hội nghị đã báo cáo tổng kết các hoạt động trong năm học năm học 2018-2019 và đưa ra một số phương hướng cho năm học 2019-2020.

Tiến sĩ Trịnh Thị Thơm - Trưởng Khoa Ngoại Ngữ đọc báo cáo tổng kết năm học 2018-2019 và phương hướng năm học 2019-2020

Sau báo cáo, các cán bộ và giảng viên cũng đã thảo luận sôi nổi để góp ý thêm cho báo cáo cũng như nhận xét đánh giá thêm về các hoạt động trong năm học 2018-2019 và đóng góp thêm nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học cũng như các hoạt động khác trong năm học 2019-2020.

Ban lãnh đạo Khoa tặng hoa và quà cho đồng chí Lê Thị Đan Sâm

Kết thúc Hội nghị, Ban Lãnh đạo Khoa cũng đã tặng hoa và quà chúc mừng đồng chí Lê Thị Đan Sâm chính thức nghỉ hưu từ tháng 6 năm 2019 đồng thời tặng quà các nhóm sinh viên đã có nhiều thành tích xuất sắc và đạt giải nghiên cứu khoa học trong năm học 2018-2019.

Ban lãnh đạo Khoa tặng hoa và quà chúc mừng các nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH

Dưới đây là nội dung báo cáo:

I. TỔNG KẾT CÁC HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2018-2019

1. Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019

Trong năm học 2018 – 2019 khoa Ngoại ngữ có tổng số 37 cán bộ giảng viên, trong đó có 01 giảng viên về hưu từ tháng 6/2019, 01 giảng viên chuyển công tác, 03 giảng viên là nghiên cứu sinh tại nước ngoài, 01 giảng viên là nghiên cứu sinh trong nước, 01 giảng viên học thạc sĩ trong nước, 09 lượt cán bộ giảng viên nghỉ thai sản. Trong năm học khoa có 350 sinh viên hệ chính quy; 163 học viên hệ liên thông và văn bằng hai.

Trong báo cáo này, chúng tôi xin trình bày tóm lược một số kết quả đã đạt được trên các mặt trong năm học qua và đề ra phương hướng cho năm học tới.

1.1. Kết quả công tác tuyển sinh

Kết quả tuyển sinh năm học 2018-2019 cụ thể như sau :

- Đại học: 121/70. SV đạt 173%  chỉ tiêu tuyển sinh (tăng 59% so với năm học 2017 – 2018)

- Cao đẳng: 8/20 SV  đạt 40 %  chỉ tiêu tuyển sinh (tăng 3,4% so với năm học 2017 – 2018)

- Hệ liên thông, Văn bằng 2: 97 học viên

1.2.  Kết quả thực hiện khối lượng công tác giáo viên năm học 2018 -2019

Trong năm học vừa qua, số lượng giờ dạy học, coi thi, chấm thi mà các giảng viên đã thực hiện cụ thể như sau:

* Bộ môn Ngôn ngữ, Văn hóa và Phương pháp dạy học

-Tổng số giờ dạy: 6593

-Giờ định mức: 2937

-Thừa: 3656

-(Số giờ dạy đạt 224 %, tăng……….với năm học 2017 - 2018)

* Bộ môn Phát triển kỹ năng tiếng Anh:

-Tổng số giờ dạy: 4214

-Giờ định mức: 3865

-Thừa: 3037

-(Số giờ dạy đạt 156 %, giảm  97 % so với năm học 2017 - 2018)

* Bộ môn Ngoại ngữ không chuyên

-Tổng số giờ dạy:  = 4346

-Giờ định mức: 1890 – 108 ( miễn, giảm) = 1782

-Thừa: 2564

-(Số giờ dạy đạt  244 %, tăng  11 % so với năm học 2017 - 2018)

1.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt động khoa học, bồi dưỡng đội ngũ

- Trong năm học 2018 -2019 khoa đã thực hiện được các nhiệm vụ khhoa học sau đây:

- 01 đề tài cấp cơ sở  được phê duyệt.

- 01 đề tài cấp tỉnh đang tiếp tục thực hiện theo đúng tiến độ.

- Tổ chức thành công 01 Hội thảo khoa học cấp trường, 01 hội thảo khoa học cấp khoa.

- Các buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật được tổ chức đều đặn ở các tổ bộ môn tạo điều kiện cho các CBGV học tập trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực chuyên môn.

- Tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ sư phạm giúp SV củng cố những kiến thức đã học và vận dụng vào thực tế giảng dạy một cách linh hoạt sáng tạo, rèn luyện năng lực chuyên môn cho SV, giúp SV hình thành phẩm chất và kỹ năng nghề nghiệp của người GV PTTH, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho SV bước vào nghề.

- Tổ chức thành công “Cuộc thi Olympic tiếng Anh và hội thi tìm hiểu văn hóa Anh- Việt – Mỹ trường ĐHHĐ năm học 2018 - 2019

- 06 đề tài NCKH của sinh viên được nghiệm thu, trong đó có 01 đề tài đạt giải nhì và 01 đề tài đạt giải khuyến khích cấp trường.

- Hướng dẫn 17 SV ĐHSP Tiếng Anh K18 làm khóa luận tốt nghiệp. Tất cả SV đều đã hoàn thành , đạt điểm giỏi, và xuất sắc.

- Nhiều CBGD viết bài và được đăng trong Tạp chí KH chuyên ngành, tạp chí KH của trường, Hội thảo KH, cụ thể:

+ Tạp chí KH chuyên ngành : 8 bài

+ Tạp chí chuyên ngành bằng tiếng Anh - trường ĐHHĐ: 1 bài

+ Hội thảo cấp trường: 9 bài

+ Hội thảo cấp khoa: 7 bài

+ Viết bài cho các diễn đàn khác: 1bài

- Định mức giờ KH của khoa trong năm học 2018-2019 là: 4975 tiết, đã thực hiện là: 8818.2, trong đó có  4499,6  tiết chuyển sang từ năm học cũ, thừa: 3743,2 tiết 

1.4.  Chương trình, giáo trình, đề đương chi tiết học phần, NHCHT

Khoa luôn chủ động điều chỉnh chương trình, cập nhật giáo trình, xây dựng mới, chỉnh sửa các đề cương chi tiết, ngân hàng câu hỏi thi nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, cập nhật cho các chương trình môn học.

Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ giảng viên trong khoa, trong tháng 5/2019 Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Tiếng Anh đã được đánh giá ngoài. Khoa Ngoại ngữ tiếp tục rà soát chuẩn đầu ra, cải tiến hoạt động dạy - học, nâng cao đội ngũ giảng viên và nhân viên, hướng tới người học, cải thiện cơ sở vật chất, việc nâng cao chất lượng dạy học các học phần nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực, đảm bảo sự hài long của các bên liên quan và đảm bảo quyền lợi cho người học.

1.5. Tình hình dạy học và công tác học  sinh sinh viên

- Về tư tưởng chính trị: HSSV trong khoa luôn luôn có tư tưởng vững vàng, luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành đúng mọi chủ trương, quy chế của nhà trường.

            - Về kết quả học tập: Tỉ lệ sinh viên HK1 đạt Xuất sắc: 1,7%; Giỏi:18,13%; Khá: 48,44%; TB: 20,96%; Yếu, kém: 10,77%. KH2: chưa có kết quả.

- Kiến tập sư phạm  (8 sinh viên ): Xuất sắc: 3/8(chiếm 37,5%); Giỏi :  5/ 8  (chiếm 62,5 %)                                 

- Thực tập sư phạm (143 sinh viên, vắng 02 SV): Xuất sắc:  44/143 (chiếm 30,7%) ; Giỏi :  71/ 143  (chiếm 64,3 %); Khá : 28/143  (chiếm 5 %)                                                      

- Về tình hình nề nếp của SV: nhìn chung tình hình học tập của SV trong khoa vẫn tuân thủ đúng nội quy, quy định của khoa và nhà trường, nhưng bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số sinh viên còn đi học muộn, bỏ học dài ngày vẫn còn diễn ra

- Về kết quả rèn luyện: Trong học kỳ 1 có 6 sinh viên đạt loại xuất sắc, 113 sinh viên đạt loại tốt, 224 sinh viên đạt loại khá, 5 sinh viên đạt loại trung bình và 1 sinh viên đạt loại yếu.

- Kết quả khảo sát việc làm: Tiến hành khảo sát việc làm của các lớp tốt nghiệp năm 2017 đạt 73,3% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm.

- Công tác nội ngoại trú: Khoa có 28 sinh viên đăng kí ở nội trú. Khoa kết hợp với nhà trường tiến hành kiểm tra công tác nội ngoại trú theo đúng kế hoạch của nhà trườn, nhìn chung sinh viên vẫn chấp hành tốt nội quy, quy chế, không có sinh viên nào vi phạm quy chế nội ngoại trú.

1.6 Công tác hợp tác quốc tế

CBGV và sinh viên tham gia tích cực các chương trình, dự án và các hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường như Tập huấn Phương pháp giảng dạy tiếng Anh qua dự án theo sách giáo khoa phổ thông mới do Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ.

Hiện nay, Khoa đang có 1 sinh viên Lào theo học Chương trình ĐHSP Tiếng Anh. Khoa tiếp tục kết hợp với Phòng Hợp tác quốc tế tuyển sinh sinh viên Lào.

1.7. Công tác văn thể mỹ và các công tác khác

- CBGV tích cực tham gia các hoạt động, phong trào theo kế hoạch của Khoa và trường, phong trào đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong đơn vị, trong trường học và nơi cư trú. Xây dựng nếp sống văn hóa công sở, tác phong, nề nếp sư phạm học đường. Không có CBGV vi phạm các quy định về nếp sống văn hóa trong Nhà trường và địa bàn dân cư nơi cư trú.

- Toàn bộ CBGV tham gia tích cực các hoạt động từ thiện.

- Phát động đông đảo CBGV tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ, thể thao.

- Toàn thể CBGV cũng như sinh viên tham gia viết bài dự thi cuộc thi “990 năm danh xưng Thanh Hóa”.Trong đó có 03 bài chất lượng cao: có 01 bài của Chi đoàn CBGV và 02 bài của sinh viên.

- Chỉ đạo các chi đoàn triển khai cho 100% sinh viên năm thứ nhất học tập 6 bài lý luận chính trị. Tham gia có hiệu quả các cuộc thi tìm hiểu hiến pháp, pháp luật, cuộc thi Tiểu phẩm phòng chống tệ nạn xã hội (LCĐ đạt giải Nhì toàn trường).

- Chỉ đạo sinh viên trong LCĐ tham gia hưởng ứng nhiệt tình vào tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2019.

- Chỉ đạo các chi đoàn tham gia Hội thi trực tuyến “Ánh sáng soi đường” lần III, năm 2019.

- Chỉ đạo các chi đoàn cử đội thi tham gia Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi năm 2019, chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn và 990 năm danh xưng Thanh Hóa.

- Bồi dưỡng các công đoàn viên, đoàn viên ưu tú, cử đi học lớp đối tượng Đảng và xem xét hồ sơ kết nạp Đảng trình lên Chi bộ khoa.

- Thường xuyên chú trọng đến việc phát triển câu lạc bộ, đội nhóm tập thể sinh viên về học thuật và nghiên cứu khoa học như CLB Tiếng Anh Aloha... với nội dung đổi mới, hình thức phong phú, thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia, khích lệ mạnh mẽ phong trào tự học, tự rèn luyện tiếng Anh của sinh viên.

2.Hạn chế, khó khăn, nguyên nhân và cách khắc phục

-Tỉ lệ giảng viên nghỉ thai sản và nuôi con nhỏ cao, vì vậy việc sắp xếp giờ dạy và công việc của khoa đôi lúc còn gặp những bất cập như: một người phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc, dẫn tới hiệu quả công việc và việc hoàn thành đúng thời hạn không phải lúc nào cũng được đảm bảo tốt.

- Số lượng đề tài NCKH chưa nhiều và chưa có đề tài cấp bộ, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu công tác NCKH, nguồn tài liệu cho CBGV cũng như SV tham khảo trong quá trình làm các đề tài còn hạn chế.

            -  Để khắc phục được những hạn chế trên, cần kết hợp chặt chẽ sự điều hành của Chi bộ, BCN Khoa với các tổ chuyên môn trong việc triển khai các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học và công tác khác. Phối hợp chặt chẽ với Công đoàn, LCĐ trong việc quản lý, tổ chức và chỉ đạo thực hiện các hoạt động của Khoa. Phát huy vai trò của CBGV, đặc biệt là cán bộ trẻ và các cán bộ có trình độ cao trong việc thực hiện các hoạt đông KH&CN.

II.PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2019 – 2020

1. Phương hướng chung

Triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019-2020 theo Chỉ thị của Bộ GD&ĐT thực hiện với thực tiễn của Khoa. Tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện trong công tác giáo dục đào tạo cả về nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học.

- Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để hoàn thành việc đánh giá ngoài và được cấp chứng nhận trong năm học 2019-2020

- Tích cực thực hiện kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, CBGD có chất lượng. Căn cứ nhiệm vụ năm học và những năm tiếp theo, kế hoạch đào tạo đối với những ngành hiện có và biên chế cán bộ giảng dạy hiện tại, khoa ngoại ngữ xác định một số nội dung về công tác TCCB cụ thể là: Thực hiện quy hoạch về đào tạo bồi dưỡng CBGD và CBQL theo kế hoạch đi đào tạo thạc sỹ và NCS; Tạo điều kiện về thời gian để CBGV môn tiếng Anh hoàn thành yêu cầu của nhà trường về việc nộp chứng chỉ IELTS, hoàn thành tự học, tự bồi dưỡng để đạt chuẩn

-  Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề tài NCKH, tham gia viết bài cho tạp chí khoa học của trường và các tạp chí trong, ngoài nước. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý các hoạt động đào tạo và NCKH nhằm đạt tới các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường đại học.

-  Tổ chức tốt chương trình giáo dục tư tưởng cho HSSV, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động của ngành GD&ĐT, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HSSV và thực hiện công tác quản lý HSSV nội trú, ngoại trú, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho HSSV theo quy định của Nhà Nước.

2. Nhiệm vụ

2.1. Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV theo hướng đạt chuẩn, đảm bảo đáp ứng đủ điều kiện giảng dạy;. Hoàn thành khối lượng giờ dạy, giời NCKH

2.2. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy - học. Xây dựng kế hoạch chuyên môn cụ thể đối với mỗi CBGV trên cơ sở kế hoạch năm học được giao, ứng dụng sử dụng hiệu quả CNTT, thiết bị dạy học, bổ sung cập nhật thông tin cho bài giảng để nâng cao chất lượng giờ dạy, chất lượng đào tạo; phấn đấu tỷ lệ SV khá giỏi đạt 75% và có trên 70% SV có việc làm sau một năm tốt nghiệp.

2.3.Tăng cường các hoạt động khoa học công nghệ, cụ thể: Trình duyệt và hướng dẫn 07 đề tài NCKH sinh viên; Trình duyệt và thực hiện 01 đề tài NCKH cấp cơ sở của CBGV; Tổ chức thường xuyên và có chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn học thuật ở các tổ bộ môn; Tổ chức 01 hội thảo cấp khoa; Tổ chức 01 hội thảo cấp trường; CBGV trong khoa tích cực viết bài cho tạp chí KH của trường, tạp chí chuyên ngành (30 bài).

2.4.Tăng cường theo dõi, đôn đốc học sinh học tập, phát huy hơn nữa vai trò của cố vấn học tập, Liên chi đoàn, chi đoàn giáo viên trong công tác động viên, khuyến khích và tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên. Tiếp tục tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp trường, đêm văn hóa Anh Việt Mỹ, các giải đấu thể thao vv...

2.5.Chủ động đề xuất các hoạt động hợp tác quốc tế; động viên cán bộ giảng viên tham dự hội thảo nước ngoài.

3. Kiến nghị, đề xuất

Để thực hiện tốt công tác dạy học năm học 2019 – 2020, khoa có một số kiến nghị sau:

- Cấp cho khoa Ngoại ngữ 01 phòng lab để sinh viên có thể thực hành các học phần biên phiên dịch và học các học phần thực hành tiếng Anh.

-   Cho thực hiện quy trình rà soát, cơ cấu lại các bộ môn để nâng cao chất lượng đào tạo 2 ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh.

- Đề nghị nhanh chóng kiểm tra, tu sửa, nâng cấp và hoàn thiện toàn bộ hệ thống thiết bị dạy học nghe nhìn tại các phòng học tiếng tại nhà A1 CSC.

-  Không xếp giờ dạy các môn kỹ năng ở các phòng quá rộng tại nhà A5 CSC.

- Không xếp phòng thi cuối kì kỹ năng nghe nói ở các phòng học nhà A5 CSC vì  phòng quá rộng, tiếng vang nhiều nên khi mở đĩa thi nghe hầu như thí sinh không nghe được âm thanh chuẩn.

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40583773