Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Nghiên cứu sinh Lê Huy Chính bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Kinh tế học tại trường Đại học Aix-Marseille, Cộng hòa Pháp

Cập nhật lúc: 04:25 PM ngày 05/01/2016

 Ngày 04/12/2015, tại Chateau Lafarge, GREQAM, Aix-Marseille School of Economics, trường đại học Aix-Marseille đã diễn ra lễ bảo vệ luận án cho Nghiên cứu sinh Lê Huy Chính, sinh năm 1981, giảng viên Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hồng Đức.

Tên đề tài luận án: “Chính sách tiền tệ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam” (Monetary policy in the context of Vietnamese economy)

Chuyên ngành: Kinh tế học (Tài chính)

Nghiên cứu sinh: Lê Huy Chính

Người hướng dẫn: GS. Gilles Dufrenot và PGS. Marcel Aloy

Cơ sở đào tạo: Trung tâm GREQAM (Groupement de Recherche en Economie Quantitative d’Aix-Marseille), AMSE (Aix-Marseille School of Economics), Đại học Aix-Marseille. 

Thành viên hội đồng:

 GS. Celine Gimet, Đại học Besancon-Franche Comte, Chủ tịch hội đồng.

GS. Olivier Damette, Đại học Nancy 1, Phản biện 1.

PGS. Fredj Jawadi, Đại học Evry-Val D’essonne, Phản biện 2.

GS. Gilles Dufrenot, Đại học Aix-Marseille, Người hướng dẫn khoa học.

PGS. Marcel Aloy, Đại học Aix-Marseille, Người hướng dẫn khoa học.

 Đánh giá của hội đồng về luận án: Luận án đã đáp ứng tốt được những yêu cầu của một luận án tiến sĩ Khoa học Kinh tế, các thành viên hội đồng đề nghị cấp bằng quốc gia tiến sĩ Khoa học Kinh tế (le Diplôme national de docteur en Sciences Economiques) với đánh giá xếp loại bằng là xuất sắc.

 

Những đóng góp về mặt học thuật, lý luận của luận án 

1. Cung cấp và phân tích một cái nhìn toàn cảnh về nền kinh tế và chính sách tiền tệ của Việt Nam từ sau năm 1995 đến nay.

2. Sử dụng phương pháp tiếp cận tiền tệ xây dựng mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng cũng như tác động của tỷ giá hối đoái phi chính thức (black market exchange rate) đến các biến số kinh tế vĩ mô.

3. Xây dựng và kiểm định các mô hình xác định tỷ giá chính thức theo phương pháp tiếp cận tiền tệ.

4. Xây dựng một mô hình VAR cấu trúc dựa trên các lý thuyết kinh tế cũng như đặc điểm của nền kinh tế Việt Nam để xác định độ chuyển dịch tỷ giá vào lạm phát, ảnh hưởng của các biến số kinh tế vĩ mô đến lạm phát, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các biến số cơ bản cũng như phân tích tác động của cú sốc tiền tệ thế giới đến các biến số kinh tế vĩ mô trong nước.

 Những phát hiện chính và đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu của luận án

 Bằng việc xây dựng các mô hình và sử dụng các phương pháp phân tích kinh tế lượng chuỗi thời gian, luận án đã chỉ ra rằng sự biến động của tỷ giá phi chính thức (chợ đen) có tác dụng tiêu cực đến nền kinh tế. Về khía cạnh tỷ giá chính thức, những biến số như cung tiền và sản lượng tác động đến việc xác định tỷ giá tuân theo những mô hình truyền thống, trong khi đó tác động của các biến số lãi suất là không rõ ràng. Cuối cùng, một sự tăng lên của tỷ giá góp phần đáng kể làm tăng lạm phát trong nước. Thêm vào đó, tác động của một cú sốc tiền tệ của thế giới đối với nền kinh tế Việt Nam là không đáng kể trong ngắn hạn.

  

Các tin mới hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40587002