Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

ĐỘI KỸ SƯ TRẺ KHOA KTCN - ẤN TƯỢNG MÙA HÈ XANH

Cập nhật lúc: 11:22 AM ngày 11/08/2014

“…Bao yêu thương, ơi mùa hè xanh vấn vương Đi muôn phương lưu luyến tình quê hương Trong tim ta ôi mùa hè xanh thiết tha Vang câu ca trên những chặng đường xa…”

 Hòa mình chung vào không khí rộn rã, tươi vui của chiến dịch “Mùa hè xanh 2014” các thành viên đội “Kỹ sư trẻ” tiếp tục cuộc hành trình tình nguyện của mình với phương châm quen thuộc là mang “Tri thức trẻ, tinh thần xanh và ngọn lửa nhiệt huyết” đến với bản Bo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn thân yêu. Như một “cái duyên” đã có từ trước, chúng tôi ai nấy đều cảm nhận được rằng nơi đây đang hân hoan chào đón những “chiến sĩ áo xanh” về với thôn bản, với bà con nhân dân vùng cao.

Đội “Kỹ sư trẻ” – Liên chi đoàn khoa Kỹ thuật Công nghệ được thành lập đã hơn 4 năm và là một trong những đội hình tiêu biểu nhất tham gia rất nhiều các chương trình, chiến dịch tình nguyện. Với số lượng 26 thành viên (bao gồm 2 giảng viên, 1 cán bộ Tỉnh đoàn và 23 sinh viên). Dưới đây là “câu chuyện” tóm lược lại chuyến đi đầy ý nghĩa mà đội “Kỹ sư trẻ” đã thực hiện trong chiến dịch chung sức vì cộng đồng “Mùa hè xanh 2014” tại bản Bo, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn:

Một ngày đẹp trời cuối tháng 6, thầy và trò chúng tôi đã đi tiền trạm để tìm hiểu về nơi mình sẽ đến. Chắc chắn là hứa hẹn nhiều điều bất ngờ lắm đây…

Nơi mà chúng tôi được bố trí nghỉ ngơi, ăn ở là một ngôi nhà sàn cổ nhất bản – linh thiêng - ấm cúng và rất rộng rãi. Thầy trò mình chụp một kiểu đã nào!

Hoạt động 1: Sửa chữa, thay thế thiết bị và linh kiện điện

Đội “Kỹ sư trẻ” đã đem những kiến thức điện & điện tử được học để áp dụng vào thực tiễn. Là một sinh viên của khoa Kỹ thuật Công nghệ, chúng tôi dù là con trai hay con gái đều có thể sửa chữa điện một cách thành thạo.

    

Những kỹ sư trẻ cặm cụi với công việc sửa điện. Cẩn thận, tỉ mỉ là những đức tính không thể thiếu đối với chúng tôi. Bởi nếu sai sót thì hậu quả thật khôn lường!

Hoạt động 2: Bê tông hóa đường giao thông và làm công trình sân chơi VH-TDTT

     Thực hiện 2 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới là đường giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, đội “ Kỹ sư trẻ” đã cùng với bà con trong bản tiến hành làm đường bê tông và công trình sân chơi VH-TDTT cụ thể: đổ bê tông 250m2  gồm sân bóng chuyền và đường dẫn vào nhà văn hóa bản, đổ cột, lưới, sơn vạch sân.                  

    

Sau khi vật liệu được cân, đong, đo, đếm là đến giai đoạn trộn bê tông, mặc dù không có máy móc phải làm bằng tay nhưng mọi người vẫn hăng say làm việc.

                              Một trong những kiến thức đã được học có cơ hội phát huy rồi!

Hoạt động 3: Làm đường mới.

Làm nương rẫy là công việc chính của bà con nhưng việc đi lại từ khu dân cư đến đó là rất khó khăn do đó việc tu sửa, mở rộng và làm mới con đường này là vấn đề cấp bách đối với dân bản và rất hợp lòng dân. Đoàn xã Na Mèo, chính quyền bản Bo đã huy toàn bộ đoàn viên thanh niên trong xã, đoàn viên đồn biên phòng Na Mèo và tất cả các tầng lớp trong bản phối hợp với đoàn tình nguyện để tham gia làm đường. Kết quả đã tu sửa, mở rộng và làm mới gần 1,5km đường đồi núi dẫn đến bản.

Cố lên mọi người! Lát nữa ta sẽ san phẳng con đường này!

    

Những giọt mồ hôi thấm đẫm màu xanh của áo tình nguyện đã hòa quyện cùng màu xanh của núi rừng…

    

Thấy sự hăng say làm việc của các cháu SVTN, bà con phải thốt lên:

Ái chà! Sinh viên Hồng Đức đâu phải chỉ biết học đâu nhỉ!!?                            

          

Và đây là kết quả sau những cố gắng không biết mệt mỏi của mọi người

Hoạt động 4: Làm vệ sinh môi trường

       Con đường huyết mạch từ đầu bản đến cuối bản lâu ngày không được dọn dẹp, cây cối mọc um tùm, đất đá sạt lở ra đường, những khúc cua bị che khuất tầm nhìn gây ra nhiều tai nạn. Đoàn tình nguyện đã phối hợp với đoàn viên thanh niên của xã Na Mèo làm vệ sinh môi trường, phát quang đường, khơi thông cống rãnh gần 3km đường liên Bản.

                                      Để bà con đi lại như thế này thì nguy hiểm quá. Anh em ta bắt tay vào thôi!

       

Chị em mình sẽ khơi thông chỗ cống rãnh này, kẻo mưa lũ đến nước tràn lên làm xói mòn mặt đường mất!

Hoạt động 5: Sinh hoạt cộng đồng

      Ô nhiễm môi trường, sức khỏe sinh sản và tình hình biển đảo là những vấn đề nóng bỏng  mà toàn xã hội đang rất quan tâm. Do đó việc đầu tiên cần làm là tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt là bà con miền núi. Đoàn tình nguyện đã phối hợp với chính quyền và Đoàn thanh niên bản Bo tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng vào các buổi tối để tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng rừng và bảo vệ rừng, dân số KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, hệ thống nước sạch, thông báo về tình hình biển đảo, giới thiệu về khoa KTCN và trường ĐH Hồng Đức.

    

Các cháu sinh viên trình bày hay quá, cứ như trên truyền hình vậy!

    

Đây là hệ thống nước sạch tiêu chuẩn châu âu đấy bác ạ! Giờ thì nước sạch mùa lũ không còn là vấn đề nữa rồi!

Hoạt động 6: Giao lưu văn hóa văn nghệ, TDTT

     Để tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau và tạo không khí vui vẻ sau những buổi làm viêc vất vả. Đoàn thanh niên đã tổ chức các hoạt động giao lưu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ với đoàn viên thanh niên trong bản.

    

Sân bóng vừa mới làm anh em mình làm trận giao hữu nhé!

Trong tiếng ca rộn vang của ca khúc Nối vòng tay lớn, thanh niên vùng cao và sinh viên tình nguyện cùng uống chung 1 ché rượu cần, thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái!

Chụp với chúng em một kiểu anh chị nhé, chúng em sẽ không bao giờ quên đâu ạ! Chúng em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để mai sau trở thành sinh viên trường Đại học Hồng Đức như các anh chị. Em hứa đấy!!!”

Hoạt động 8: Trao quà tặng

Đ/c Vũ Sỹ Kỷ - Trưởng đoàn tình nguyện trao tặng 05 bộ máy lọc nước cho 5 gia đình chính sách nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Và 3 tấn xi măng cho bản.

Thầy Nguyễn Thành Trung, đ/c Mạc Lương Bình-Đại diện Tỉnh đoàn, đ/c Nguyễn Huy Đức-Đội trưởng đội “Kỹ sư trẻ” trao 05 phần quà dành cho 05 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Một mùa hè xanh nữa lại đã trôi qua. Tạm biệt những nẻo đường xa xôi, những những núi đồi trùng điệp, những mái nhà sàn linh thiêng và ấm cúng, những con người hồn hậu, những ước mơ bình dị …. Chúng tôi – những chiến sĩ tình nguyện áo xanh của đội “Kỹ sư trẻ” – Khoa Kỹ thuật Công nghệ đã trở về với cuộc sống thường ngày, với công việc học tập, với giảng đường thân thuộc. Nhưng có lẽ, chúng tôi không bao giờ quên mảnh đất bản Bo, Na Mèo thân yêu – nơi mà chúng tôi đã tuôn trào nước mắt trước theo những vòng quay của bánh xe đưa chúng tôi trở về trường.

Với “Tri thức trẻ, tinh thần xanh và ngọn lửa nhiệt huyết”, Đội “Kỹ sư trẻ” tự hào mang trên mình chiếc áo xanh tình nguyện; tự hào là sinh viên trường ĐH Hồng Đức: kỷ luật, xung kích, năng động, sáng tạo; tự hào vì đã góp một phần sức lực nhỏ bé để xây dựng quê hương xứ Thanh ngày một giàu đẹp.

     Hẹn gặp lại vào mùa hè 2015!

       Tin & ảnh 

Liên chi đoàn


Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40582902