Hong Duc University shapes your future!

Trường Đại học Hồng Đức tổ chức cho Lưu học sinh Lào vui đón tết cổ truyền Việt Nam

Cập nhật lúc: 08:06 SA ngày 26/02/2021

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sinh viên Lào đang theo học tại Trường Đại học Hồng Đức không về nước dù được nghỉ học nhiều ngày nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam Tân Sửu. Nhà trường đã tổ chức cho các em vui đón Tết tại ký túc xá trong khuôn viên của Trường với một chuỗi các sự kiện ý nghĩa, giúp các em có những trải nghiệm thực sự thú vị và đáng nhớ trong cuộc đời du học sinh tại đất nước Việt Nam vốn giàu bản sắc văn hóa.

Nhằm giúp Lưu học sinh (LHS) Lào được tiếp cận nét văn hóa Việt một cách thực tế và hiệu quả nhất, Nhà trường tổ chức Không gian Tết Việt ấm áp và được trang trí mang đậm nét cổ truyền Tết Việt với đôi câu đối “nằm lòng” mỗi người dân Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”. Không gian Tết Việt được trang hoàng lộng lẫy và rộn sắc xuân với những đào, những quất, những chậu cúc vàng bên những bông hồng rực rỡ sắc màu tạo không khí vui tươi, hào hứng cho một năm đầy hy vọng. Không gian Tết Việt là nơi các em LHS đón tiếp các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị và cá nhân trong và ngoài trường, các thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam đến thăm hỏi, động viên, chúc tết các em. Không gian tết cũng là địa chỉ “check in” để lưu giữ những kỷ niệm đẹp của bất cứ bạn LHS nào trong lần trải nghiệm tết Việt đầy ấn tượng này.

            Không gian tết luôn đông vui, ấm áp tình hữu nghị Việt – Lào 

Để giúp các em LHS có được những trải nghiệm thực tế hơn về ngày tết, Nhà trường tổ chức cuộc thi “Gói bánh chưng” và thi “Trình bày mâm ngũ quả” với phần thuyết trình rất thuyết phục của cả bốn đội chơi. Đây là sân chơi giúp các em tìm hiểu về những nét văn hóa và những sản vật độc đáo của người Việt, đồng thời giúp các em nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày. Những chiếc bánh chưng được các thành viên của mỗi đội thi cùng nhau phối hợp từ khâu chọn và sơ chế nguyên liệu, cắt lá, gói bánh, buộc lạt. Phần thi có sự tham gia của các bác là hội viên Hội Hữu nghị Việt – Lào Thành phố Thanh Hóa, được Trường Đại học Hồng Đức mời làm cố vấn cho các đội. 

Các em LHS chăm chú nghe “cố vấn” hướng dẫn gói bánh chưng. 
Những đôi tay luôn múa dẻo giờ gói bánh, buộc lạt cũng rất khéo.
 

Mâm ngũ quả do các đội thi tìm hiểu qua internet, với sự hỗ trợ của các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Hồng Đức, các LHS tự tay chọn mua đủ ít nhất năm loại quả và cùng nhau trình bày, trang trí và cử một thành viên thuyết trình về ý nghĩa của mỗi loại quả được trưng bày trong mâm. Đây là phần thi mà các em thấy hào hứng nhất. Học viên Anong SIBOUAPHENG, cựu sinh viên khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Trường Đại học Hồng Đức, nay đang theo học tiếp bậc thạc sỹ tại trường, nói: “Đã học ở Việt Nam 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên em được ăn Tết Việt Nam. Đây là một trải nghiệm không thể quên của các bạn LHS Lào nói chung, cũng như riêng bản thân em. Em xin cảm ơn các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô và các bạn sinh viên đã quan tâm chúng em, cho chúng em cơ hội được tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, về cách gói bánh chưng rất độc đáo, cách trình bày mâm ngũ quả với năm loại trái cây cơ bản là biểu trưng cho sự an vui, hạnh phúc, thịnh vượng mà mỗi người đều hy vọng cho năm mới. Đây là những kỷ niệm khó quên của chúng em”

C:\Users\Admin\Downloads\154325246_1189553998125794_6906661863222983216_n.jpg
Mâm ngũ quả được bày trí khéo léo với đầy đủ các loại trái cây cơ bản theo truyền thống 

 

Thể hiện sự quan tâm đến LHS đang học tập tại địa phương, Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, Hội Hữu nghị Việt – Lào tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao quà tết cho LHS Lào đang học tập tại Trường. Đồng chí Hà Văn Thủy – Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, đại diện đoàn bày tỏ sự quan tâm của Đảng, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đối với các em LHS Lào đang học tập tại tỉnh Thanh Hóa nói chung, tại trường Đại học Hồng Đức nói riêng. Đồng chí bày tỏ mong muốn các em LHS Lào đón Tết cổ truyền Việt Nam vui vẻ, an toàn và đúng quy định. Đồng thời, nhắc nhở các em tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện để xây dựng quê hương, đất nước Lào và góp phần xây dựng tình hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam - Lào ngày càng phát triển.

Ông Hà Văn Thủy – Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, đại diện đoàn, trao tặng quà cho các LHS

Tiếp nối những sự quan tâm đối với LHS Lào đang học tại Trường suốt những năm qua, đại diện Nhà trường – PGS. TS. Hoàng Thị Mai, Phó Hiệu trưởng, trao những phần quà ý nghĩa có tổng trị giá hơn 50.000.000đ cùng với sự động viên, chia sẻ cùng các em LHS và gửi lời chúc mừng năm mới tới các em, chúc các em có những kỷ niệm đón tết Việt Nam vui vẻ, đầm ấm và gặt hái được nhiều thành công trong năm mới Tân Sửu. 

C:\Users\Admin\Downloads\IMG_1577.JPG
PGS. TS. Hoàng Thị Mai, Phó hiệu trưởng, đại diện Nhà trường
trao quà tết cho các LHS

Nhà trường thành lập Ban trực và quản lý LHS Lào trong dịp Tết Tân Sửu, phân công các nhóm trực hàng ngày, đến chúc tết, chia vui với các em LHS trong suốt thời gian nghỉ tết nhằm đảm bảo công tác quản lý LHS một cách tốt nhất.

Đại diện các đơn vị trong Nhà trường với những món quà thiết thực dành tặng LHS

Đại diện cho CBGV của trường, thầy Lê Văn HàChủ tịch Công đoàn Trường ĐH Hồng Đức, đã thăm hỏi động viên, gửi lời chúc tết, trực tiếp trao tặng món quà trị giá 10.000.000đ, góp phần để các bạn lưu học sinh Lào có một cái tết đầm ấm và đủ đầy hơn. Cùng với các hoạt động chung của Nhà trường, tập thể cán bộ, giảng viên của các đơn vị chức năng, các khoa chuyên môn đang có các sinh viên Lào học tập đã dành những tình cảm, sự quan tâm với nhiều món quà ý nghĩa trao tặng cho các LHS Lào, giúp các em cảm thấy ấm áp như đang ở chính quê hương, gia đình của mình.

C:\Users\Admin\Desktop\New folder\153446590_448441242914762_2647173124049905258_n.jpg
Thầy Lê Văn Hà – Chủ tịch Công đoàn trường, đại diện tập thể CBGV Nhà trường
trao quà tết cho LHS

Bên cạnh đó, các khoa có LHS Lào đang học tập cũng dành sự quan tâm chu đáo tới LHS đang theo học tại khoa thông qua việc quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng “lì sì” cho các em kèm theo những lời dặn dò, nhắc nhở các em cố gắng trong học tập để đạt kết quả tốt cũng như thực hiện nghiêm các quy định đối với LHS. Sự quan tâm của các thầy cô đã tạo thêm sức mạnh và nghị lực để các em LHS Lào cố gắng vượt qua những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, những khó khăn trong đời sống thường nhật, vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương và vươn lên trong học tập.

 

Các thầy, cô từ các đơn vị trực thuộc trường chúc mừng năm mới các LHS Lào
 

Để các em đón tết, vui xuân một cách phấn khởi và lành mạnh, Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên Nhà trường tổ chức cho các em thi đấu thể thao và tham gia các hoạt động trong khuôn viên Nhà trường. Nhà trường đã bố trí các dịch vụ tiện ích phục vụ trong thời gian toàn trường nghỉ Tết cho gần 200 LHS Lào ở tại KTX, cũng như tổ chức các hoạt động ý nghĩa giúp LHS Lào tìm hiểu thêm về Tết cổ truyền Việt Nam nói riêng, văn hóa truyền thống của người Việt Nam nói chung, với mong muốn tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để các em LHS Lào ở lại Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có một trải nghiệm ý nghĩa nhất, thực hiện tốt các quy định về an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng chống dịch Covid 19.

Hào hứng thi đấu bóng chuyền

 Và vui mừng lên nhận giải

Thay mặt các bạn LHS, em Touy PHANYAHANE – Trưởng đoàn LHS Lào tại trường Đại học Hồng Đức, phát biểu cảm ơn lãnh đạo tỉnh, UB MTTQ, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thanh Hóa, ban lãnh đạo Nhà trường và các thầy, cô cùng các bạn sinh viên Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ để các em đón tết Việt Nam vui vẻ và đầy đủ. Em bày tỏ: Đây là trải nghiệm đáng nhớ của chúng em, là cơ hội để chúng em hiểu thêm về một sự kiện văn hóa rất ý nghĩa của người dân Việt Nam, các em hiểu thêm về truyền thống của dân tộc Việt Nam, về tình yêu dành cho quê hương đất nước, về niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt, để chúng em càng yêu hơn mảnh đất giàu tình người, thắm tình hữu nghị anh em, càng yêu hơn mái Trường Đại học Hồng Đức nơi các thầy cô luôn quan tâm, đào tạo chúng em, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho chúng em, giúp chúng em có thêm động lực để nỗ lực cố gắng mỗi ngày, để học tập thật tốt, sau này trở về góp phần xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển, đồng thời tiếp tục góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt – Lào anh em mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Tin, bài: P.HTQT

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40588644