Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Hành trình thiện nguyện về miền Tây Thanh Hóa

Cập nhật lúc: 06:46 AM ngày 22/09/2019

Cơn bão số 3 - sự hờn giận của thiên nhiên điên cuồng trút về miền núi phía Tây Thanh Hóa. Bà con các huyện miền núi phải gồng mình hứng chịu những mất mát đau thương không tả xiết. Ngày 11-12 tháng 9 năm 2019, thay mặt cho Ban chấp hành Liên chi đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Quế - Uỷ viên BTV Đoàn trường, Bí thư Liên chi đoàn khoa KHXH và đồng chí Vũ Thị Phương - Uỷ viên BTV Liên chi đoàn khoa KHXH thay mặt những người ủng hộ, đã thực hiện chuyến thiện nguyện ở Mường Lát.

Cơn bão số 3 - sự hờn giận của thiên nhiên điên cuồng trút về miền núi phía Tây Thanh Hóa. Bà con các huyện miền núi phải gồng mình hứng chịu những mất mát đau thương không tả xiết. Nơi nơi hướng về miền đất đau thương ấy. Ban chấp hành Liên chi đoàn khoa Khoa học xã hội, trường Đại học Hồng Đức cũng góp phần nhỏ với tinh thần đùm bọc, sẻ chia, đã kêu gọi những tấm lòng vàng ủng hộ đồng bào. Chúng tôi đã quyên góp được tổng số tiền 15 triệu đồng để chuyển tới bà con góp phần khắc phục những khó khăn trước mắt. Qua khảo sát và tham khảo nhiều kênh, chúng tôi đã chọn lên Mường Lát - miền đất bị thiệt hại không kém gì Sa Ná (Quan Sơn) - để chia sẻ nỗi mất mát ấy. Ngày 11-12 tháng 9 năm 2019, thay mặt cho Ban chấp hành Liên chi đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Quế - Uỷ viên BTV Đoàn trường, Bí thư Liên chi đoàn khoa KHXH và đồng chí Vũ Thị Phương - Uỷ viên BTV Liên chi đoàn khoa KHXH thay mặt những người ủng hộ, đã thực hiện chuyến thiện nguyện ở Mường Lát. Số tiền quyên góp được chúng tôi đã trao cho 6 hộ gia đình bị sập nhà hoàn toàn gồm: Sung Nọ Phó (bản Cơm); Thao Thị Dính (Tụa b), Hơ Thị Pa (bản Cá Tớp); Thao Văn Đua (e), Va Chống Tho (bản Pù Ngùa); Va Văn Va (bản Cá Nọi) và 1 gia đình có người chồng bị lũ cuốn trôi là hộ bà Quách Thị Xoan ở bản Na Tao. Bà Quách Thị Xoan chính là người đàn bà bám vào cây chuối giữa dòng nước lũ hung bạo, dữ dằn của thiên nhiên để dành giật lấy sự sống mà chúng ta đã biếtqua phương tiện truyền thông. 7 hộ gia đình này đều sinh sống tại xã Pù Nhi, huyện Mường Lát.

Trong hành trình ấy, chúng tôi đã trích số tiền quyên góp được để mua quà dành tặng cho các cháu học sinh trường Mầm non Pù Nhi, trường Tiểu học Pù Nhi chuẩn bị đón Tết Trung thu. Đi mới biết, càng xa, càng cao, các cháu càng thiệt thòi. Những đôi mắt ngơ ngác, những nụ cười hồn nhiên, những bàn tay bé nhỏ không cần ai đạo diễn vẫn giơ lên một cách tự nhiên thể hiện niềm vui khi được chúng tôi đến thăm và tặng quà. Chúng tôi cũng bố trí thời gian thăm gia đình và thắp hương cho liệt sĩ Thao Văn Súa đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ - thị sát tình hình sạt lở trong cơn bão số 3. Nghĩa cử của đồng chí mọi người sẽ luôn trân trọng và ghi nhớ. 

Hành trình thiện nguyện của chúng tôi “tâm đã thành, lòng đã toại”. Có được sự thành công ấy, trước hết là nhờ sự đồng cảm, lòng nhân ái, sẵn sàng ủng hộ vật chất, tinh thần của các thầy cô giáo, các anh chị em bạn bè, đồng nghiệp, các cựu sinh viên, sinh viên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5 Quân khu IV, đặc biệt là 3 đồng chí: trung tá Trịnh Phi Hùng (Chủ nhiệm Hậu cần), trung tá Nguyễn Quang Dũng (Đội trưởng đội sản xuất số 4), đại úy Phan Văn Thành (Bác sĩ, Bệnh xá trưởng Bệnh xá quân y) - những người đã trực tiếp giúp chúng tôi khảo sát, kết nối, tiếp đón và dành thời gian đồng hành cùng chúng tôi tới các hộ gia đình, tới các trường học. Việc sắp xếp thời gian, địa điểm tổ chức trao quà cho các hộ gia đình được các đồng chí lãnh đạo xã Pù Nhi chuẩn bị đầy đủ. Thay mặt Liên chi đoàn và bà con vùng lũ, chúng tôi xin gửi đến quý thầy cô giáo, các anh chị em bạn bè, đồng nghiệp, các cựu sinh viên, sinh viên của khoa KHXH, các đồng chí đoàn Kinh tế Quốc Phòng 5 Quân khu IV, các đồng chí lãnh đạo xã Pù Nhi lời cám ơn chân thành, sâu sắc nhất.

Hành trình thiện nguyện về miền đất Tây Tiến mang ý nghĩa nhân văn, giáo dục tình yêu thương con người; tiếp nối và phát huy truyền thống Tương thân tương ái của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Nó càng ý nghĩa hơn khi xuất phát từ khoa Khoa học xã hội - một khoa đào tạo các ngành Khoa học xã hội nhân văn - những ngành học góp phần di dưỡng tinh thần và tình cảm đáng quý, thiêng liêng của con người.

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH  TRONG CHUYẾN THIỆN NGUYỆN

 

Đoàn thiện nguyện trao quà cho 6 hộ gia đình bị sập nhà hoàn toàn

 ở xã Pù Nhi, huyện Mường Lát

 

Đoàn thiện nguyện chụp hình lưu niệm cùng 6 gia đình

và đ/c Bí thư Đảng ủy xã Pù nhi, các đ/c trong Đoàn Kinh tế Quốc phòng 5

Đường tới bản Na Tao

 

Đoàn đến thăm gia đình bà Quách Thị Xoan (bản Na Tao)

có chồng bị chết do lũ cuốn trôi

Thăm và tặng quà trung thu cho các cháu tài trường Mầm non Pù Nhi

Thăm và tặng quà trung thu cho các cháu trường Tiểu học Pù Nhi

 

Thăm gia đình và thắp hương cho Liệt sĩ CAND Thao Văn Súa

 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ thị sát tình hình sạt lở trong cơn bão số 3

 

 

                                                                                                      Bài: Nguyễn Quế

                                                                                                     Ảnh: Đoàn thiện nguyện cung cấp

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40585396