Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Khoa Khoa học xã hội du xuân về đất tổ triều đại Lý - Trần

Cập nhật lúc: 11:08 PM ngày 21/03/2018

Chuyến du xuân đầu năm của khoa Khoa học xã hội được tổ chức vào ngày 11 tháng 3 năm 2018 với lộ trình: Đền Trần (Nam Định) – Đền Đô, chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) – Đền Sòng (Thanh Hóa).

Chuyến du xuân đầu năm của khoa Khoa học xã hội được tổ chức vào ngày 11 tháng 3 năm 2018 với lộ trình: Đền Trần (Nam Định) – Đền Đô, chùa Bút Tháp (Bắc Ninh) – Đền Sòng (Thanh Hóa).

Du xuân đã trở thành nếp văn hóa trong tâm thức của người Việt mỗi khi tết đến, xuân về. Trẩy hội mùa xuân với ước vọng bình an, phát đạt trong năm mới, khoa Khoa học xã hội đã tìm về với cội nguồn dân tộc trong những ngày đầu xuân như sự tri ân lịch sử. Đến với khu di tích Đền Trần (Nam Định) - nơi thờ 14 vị vua nhà Trần cùng gia quyến và các quan lại có công phù tá. Nơi đây còn nổi tiếng với Lễ khai ấn Đền Trần đầu xuân, Hội Đền Trần tháng tám; thăm đền Trần, khoa Khoa học xã hội có dịp chiêm nghiệm lại những giá trị truyền thống của một triều đại đã góp phần tạo nên đỉnh cao văn hóa Đại Việt; đồng thời tri ân công đức các vua Trần và cầu mong những điều tốt đẹp.

Chia tay Đền Trần, đoàn di chuyển về Bắc Ninh – Đất tổ Phật giáo Việt Nam, là địa điểm tọa lạc của các đền, chùa cổ của vùng Bắc Bộ, trong đó có đền Đô, chùa Bút Tháp. Tham quan Đền Đô trong không gian thoáng đãng, yên tĩnh, tôn nghiêm; du khách được yết bái 8 vị vua triều Lý, được đọc lại Chiếu dời đô, Nam quốc sơn hà..., được tận mắt quan sát nhà chuyển bồng, kiến trúc theo kiểu chồng diêm 8 mái, 8 đao cong mềm mại, nhà tiền tế, nhà để kiệu thờ, nhà để ngựa thờ. Đặc biệt, phía Đông đền có nhà bia, nơi đặt "Cổ Pháp Điện Tạo Bi" (bia đền Cổ Pháp). Tấm bia đá này cao 190 cm, rộng 103 cm, dày 17 cm, được khắc dựng năm Giáp Thìn (1605), do tiến sĩ Phùng Khắc Khoan soạn văn bia, ghi lại sự kiện lịch sử nhà Lê xây dựng lại đền và ghi công đức của các vị vua triều Lý. Cũng ở xứ Kinh Bắc này, đoàn còn được chiêm bái chùa Bút Tháp – một trong nhng ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nơi lưu giữ tượng Phật Quan âm nghìn tay, nghìn mắt và tháp Báo Nghiêm bằng đá rất đặc biệt.

Chuyến đi được khép lại tại đền Sòng Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) – một ngôi đền được coi là thiêng nhất xứ Thanh, là tổ mẫu, là niềm tự hào của mỗi người dân quê Thanh. Đến đền Sòng là thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn.

Chuyến du xuân vừa là một cuộc du lịch tâm linh, về nguồn, vừa mở ra một cơ hội trải nghiệm, khám phá, thưởng lãm vẻ đẹp của đất nước Việt Nam; đồng thời củng cố lòng tự hào dân tộc và tạo tâm lý phấn khởi cho mỗi người. Mỗi chuyến đi đong đầy những kỉ niệm và chỉ có kỉ niệm vui, ấm áp. Hy vọng khoa Khoa học xã hội sẽ An bình – Thịnh vượng – Phát triển trong năm mới Mậu Tuất 2018.

 C:\Users\Administrator\Desktop\Downloads\29178653_1017315351742870_5151546573965722441_n.jpg

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, cây, giày, đám đông và ngoài trời

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại đền Đô (Bắc Ninh)

   

                                                                                                                                      Tin bài: Nguyễn Quế

                                                                                                                                      Ảnh: Hồng Anh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40585420