Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC VÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA HƯỞNG ỨNG NĂM DU LỊCH QUỐC GIA - HUẾ 2012

Cập nhật lúc: 11:52 AM ngày 19/01/2013

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 81 năm thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 15 năm thành lập Khoa Khoa học Xã hội, chào mừng thành nhà Hồ chính thức được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới; đặc biệt hưởng ứng năm du lịch Quốc gia các tỉnh duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012 với chủ đề Du lịch Di sản, thầy và trò Bộ môn Việt Nam học, Khoa Khoa học Xã hội trường Đại học Hồng Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng.

Trước thềm ngày khai mạc Festival Huế 2012, nằm trong chuỗi những sự kiện chào mừng Năm Du lịch Quốc gia, sáng ngày 28/3/2010, tại sân trường cơ sở 2 trường Đại học Hồng Đức, toàn thể Ban chủ nhiệm Khoa Khoa học Xã hội, các giảng viên Bộ môn Việt Nam học và hơn 100 sinh viên của bốn khóa đã tề tựu đầy đủ để bắt đầu cuộc hành trình Xanh bằng xe đạp với những thông điệp đầy ý nghĩa. Ngoài ra, chương trình còn thu hút sự tham gia của rất nhiều cán bộ, nhân viên đến từ khu du lịch nghỉ mát biển Linh Trường Eureka (Hoằng Hóa – Thanh Hóa) với ước nguyện chung tay vì nền du lịch Việt Nam nói chung, vì du lịch Thanh Hóa nói riêng luôn xanh – sạch – đẹp.

 

DSC_3158.JPG

Cuộc hành trình bắt đầu từ trường Đại học Hồng Đức, đi qua những tuyến phố lớn của thành phố Thanh Hóa như: Tống Duy Tân, Đại lộ Lê Lợi, Hạc Thành, Lê Quý Đôn, Trần Phú, Lê Hoàn… Đặc biệt, thầy cô và các em sinh viên đã dừng chân tại tượng đài Lê Lợi, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc đã có công lớn trong việc đánh đuổi giặc Minh xâm lược, xây dựng nên một triều đại hùng mạnh trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

3183.JPG
Diễu hành bằng xe đạp tại Thanh Hóa là một hoạt động mới mẻ, có ý nghĩa thiết thực. Đây không chỉ là cơ hội để sinh viên Việt Nam học nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển bền vững của các di sản văn hóa mà còn là cơ hội để các bạn hiểu nhau hơn, đoàn kết hơn, và phấn đấu hết mình vì nghề nghiệp trong tương lai. Hoạt động này đã tạo được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Mỗi nơi đoàn đi qua luôn được sự chú ý bởi những người dân hai bên đường; đặc biệt là các em học sinh của các trường tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố.
DSC_3248.JPG
Cùng ngày, đúng 19h30, đêm chung kết cuộc thi “Hành trình hướng dẫn viên du lịch” lần V – Năm 2012 đã được diễn ra tại hội trường A7 Đại học Hồng Đức với chủ để “Di sản thế giới tại Việt Nam và tiềm năng du lịch Thanh Hóa”. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chương trình của Bộ môn Việt Nam học – Du lịch và CLB "Việt Nam - Đất nước - Con người" - Khoa Khoa học Xã hội, nhằm mục đích tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên ngành Việt Nam học. Hội thi là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên Việt Nam học chuyên ngành Hướng dẫn viên du lịch học tập; giúp các em có thêm sự hiểu biết và thêm yêu ngành nghề mình lựa chọn cho tương lai; đặc biệt giúp các em định hình được những kỹ năng nghiệp vụ, những kiến thức cần thiết mà người hướng dẫn viên du lịch tương lai cần trang bị cho hành trang của mình.
chung kết HDVDL2012 cac lien chi duyen dang trhuyet minh ve Di san Quan ho Bac Ninh.jpg.JPG
Theo đúng tên gọi của hội thi, các thí sinh phải trải qua ba phần thi quan trọng, tương ứng với ba kỹ năng nghiệp vụ mà một người hướng dẫn viên luôn phải thành thục, luôn tự trau dồi và rèn luyện cho mình, đó là các phần: Lời chào hướng dẫn viên, kiến thức hướng dẫn viên, hướng dẫn viên tác nghiệp.
chung kết HDVDL2012 Khan gia dong chat hoi truong.JPG
Ở phần thi “Lời chào hướng dẫn viên”, bằng cách nhìn của những người hướng dẫn viên du lịch tương lai, các bạn sinh viên đã có những màn chào hỏi giới thiệu hết sức mới lạ, độc đáo và sáng tạo. Các bạn đã giới thiệu được đầy đủ các thành viên cùng những ước mơ, khát vọng về nghề hướng dẫn viên du lịch cũng như các vị trí quan trọng trong nghề du lịch; thể hiện được cách hiểu của đội chơi về nghề du lịch, về vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế và toàn xã hội.

IMG_0148.JPG

          Phần chào hỏi thông minh, sáng tạo của đội chơi Discovery


Sang phần thi “Kiến thức nghề hướng dẫn viên du lịch”, các đội chơi phải trải nghiệm qua rất nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau mà người hướng dẫn viên phải nắm vững: Các Di sản, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử - Cách mạng, danh nhân văn hóa, văn hóa ẩm thực, văn hóa dân tộc thiểu số, lễ hội, văn hóa - du lịch địa phương, tôn giáo – Tín ngưỡng, tiếng Anh Du lịch…. Có 10 câu hỏi chung cho các đội chơi, nội dung các câu hỏi thể hiện bằng những hình ảnh hoặc thông tin chứa đựng các thông số dưới dạng mật mã; mỗi câu hỏi bao gồm 3 dữ kiện, từ khó đến dễ. Dù ở các trình độ khác nhau nhưng sinh viên đến từ các đội chơi đã tỏ ra là những người hướng dẫn viên rất hiểu biết, tinh thông kiến thức khi trả lời được hầu hết các câu hỏi.

Phần thi cuối cùng - “Hướng dẫn viên tác nghiệp” cũng là phần thi quan trọng nhất. Theo đúng chủ đề của cuộc thi, các hướng dẫn viên tương lai của hội thi đã đưa du khách đến với các điểm du lịch thế giới tại Việt Nam bằng cách thuyết minh hấp dẫn, thuyết phục. Các đội chơi đã lựa chọn những điểm di sản tiêu biểu thuộc các loại khác nhau, từ di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long; di sản văn hóa cố đô Huế, thành nhà Hồ, phố cổ Hội An; di sản phi vật thể Quan họ Bắc Ninh; cho đến cả di sản tư liệu Bia Văn Miếu Quốc Tử Giám.

IMG_0175.JPG

          Sinh viên Lê Tâm với phần thuyết minh về Di tích cố đô Huế

 

Theo chân hướng dẫn viên Lê Tâm của đội Linh Trường Eureka, du khách đến với nét đẹp của xứ Huế mộng mơ thông qua hệ thống di sản cố đô Huế, thưởng thức những món ăn cung đình và lắng nghe nhã nhạc Huế - một di sản kiệt tác của nhân loại. Bằng hình thức minh họa sinh động, sáng tạo, hướng dẫn viên của đội Lam Sơn đưa đưa khách đến với Vịnh Hạ Long – kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới với chuyến tham quan trong lịch trình 4 tiếng đồng hồ với những điểm dừng chân như: động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, làng chài Cửa Vạn, hòn Chó đá, hòn Đỉnh Hương, hòn Gà chọi…Dù là sinh viên năm thứ nhất nhưng thuyết minh viên của đội Sun Flower lại chọn một điểm di sản khá khó là Văn bia trong Văn Miếu - Quốc Tử giám để thuyết minh. Tuy nhiên, bạn đã chứng minh cho du khách thấy bản lĩnh và tầm hiểu biết sâu rộng của một người thuyết minh viên tại điểm với cách hướng dẫn sâu sắc, thuyết phục.

Bên cạnh phần thuyết minh, các hướng dẫn viên còn phải trải qua các câu hỏi trực tiếp do ban giám khảo đưa ra thuộc về kiến thức văn hóa và kiến thức nghiệp vụ du lịch. Chỉ có 1 phút suy nghĩ, các hướng dẫn viên và thuyết minh viên đã rất tự tin, thông minh và nhanh nhẹn trả lời các câu hỏi và các tình huống mà hội đồng giám khảo đã cho.

IMG_0183.JPG
                     Nhà tài trợ tặng quà cho đại diện các đội chơi

 

 Sau hơn 3 giờ làm việc hết sức công tâm và trách nhiệm, ban giám khảo là những đại diện đến từ Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Thanh Hóa, Công ty CPDLQT Hữu Nghị, KDL Linh Trường Eureka resort và trường ĐH Hồng Đức đã chọn được ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vị hướng dẫn viên du lịch tương lai. Hướng dẫn viên Mai Thị Ninh Thu của đội Discovery đã được chọn là hướng dẫn viên thuyết minh hay nhất khi thuyết minh về điểm di sản văn hóa Thành nhà Hồ của tỉnh Thanh Hóa – một di sản sẽ chính thức đón nhận bằng di sản do tổ chức Unessco trao tặng vào tháng 6 tới.

Các giải thưởng khác lần lượt như sau:

           Giải nhất: Friendly Country – K12 VNH

           Giải Nhì:

                       - Hello Việt Nam – K12 VNH 
                             
- Linh Truong Eureka – K11 VNH

           Giải Ba:

                       - Lam Sơn – K13 VNH
                       
- Discovery – K12 VNH 

              Giải Khuyến khích: Sun Flower – K14 VNH

Ngoài ra, Ban tổ chức và các nhà tài trợ còn trao nhiều giải thưởng phụ khác cho các đội chơi.
Xin giới thiệu một số hình ảnh khác của cuộc thi:

 

DSC_3316.JPG


                              Đoàn diễu hành chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Lê Lợi

 

VNH-DL2.jpg.JPG

 

 

IMG_0187.JPG


                                   Các giải phụ lần lượt được trao cho các đội chơi

 

IMG_0192.JPG


Ông Đỗ Hoàng Hữu - Chủ tịch HĐQT công ty CPDLQT Hữu Nghị trao tặng hoa và quà cho các đội đạt giải Nhì

 

IMG_0193.JPG


                                            Niềm vui của đội đạt giải Nhất Hội thi lần thứ V


Tin và ảnh: Việt Hoàng

Các tin mới hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40585456