Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

NỬA THẾ KỶ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN THCS, KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN - 15 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Cập nhật lúc: 02:32 PM ngày 15/01/2013

Khoa Khoa học Tự nhiên (KHTN) trường Đại học Hồng Đức đến nay tròn 15 tuổi (1997 - 2012). Kỷ niệm 15 năm thành lập khoa KHTN, chúng ta tự hào với quá trình xây dựng và phát triển của mình, đồng thời định hướng phát triển trong giai đoạn mới, đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ mới.

 

15 năm đối với sự phát triển của một khoa đào tạo đại học chưa phải là dài, nhưng với sự nỗ lực cố gắng, các thế hệ thầy và trò khoa KHTN đã đạt được những thành tựu đáng tự hào. Những thành tựu đó, trước hết phải kể từ truyền thống lịch sử đào tạo giáo viên THCS các ngành Toán học, Vật lý, Hoá học và Sinh học của khoa gần nửa thế kỷ trước.

Năm 1945, ngay khi vừa giành được độc lập, mặc dù phải bận trăm công nghìn việc vào cuộc đấu tranh chống thù trong, giặc ngoài để giữ vững chính quyền non trẻ, Đảng và Nhà nước ta đã vận động toàn dân tham gia cuộc vận động diệt “giặc dốt”; người biết chữ dạy người chưa biết chữ; người biết nhiều dạy người biết ít, để nhanh chóng xoá nạn mữ chữ và ít được học lúc bấy giờ.

Trong những năm tháng kháng chiến gian khổ, sự nghiệp giáo dục của đất nước nói chung, Thanh Hoá nói riêng vẫn được duy trì, giữ vững. Do nhu cầu giáo viên THCS của địa phương rất lớn, nên có nhiều hệ đào tạo giáo viên THCS về Toán học-Vật lý- Hoá học- Sinh học, như các hệ cấp tốc  ( 06 tháng, 09 tháng), hệ 9 +2, 7 +3 (miền xuôi), hệ  7 + 3 ( miền núi); hệ 10 +1, hệ 10 + 3 Tự nhiên. Trường sư phạm 10 +3 Thanh Hoá thời bấy giờ là một trong những trung tâm đào tạo giáo viên lớn, có uy tín nhất trong tỉnh và khu vực. Với 07 khoá 10+3 và các hệ đào tạo ngắn hạn của Khoa và Nhà trường đã đáp ứng kịp thời một lực lượng lớn giáo viên THCS về các môn học Tự nhiên cho ngành giáo dục của Tỉnh.

      Năm 1978, trường Sư phạm 10 + 3 Thanh Hoá được nâng cấp thành trường CĐSP Thanh Hoá. Các khoa Toán-Lý và Hoá-Sinh-Địa cũng được hình thành và là những  khoa lớn của trường. Bao gồm các tổ: tổ Toán cao cấp, tổ Toán sơ cấp, tổ Vật lý, tổ Kỹ thuật, tổ Hoá học, tổ Sinh học, tổ Địa lý. Cuối năm 1992,  tổ Địa lý nhập về khoa Xã hội, hai tổ  Hoá học và Sinh học  của khoa Hoá - Sinh - Địa nhập với khoa Toán – Lý  và hình thành khoa Khoa học Tự nhiên.

      Những thập niên cuối cả thế kỷ XX, trường CĐSP Thanh Hoá là một trong những trường CĐSP  lớn cả về quy mô đội ngũ GV, số lượng SV và chất lượng đào tạo. Trường có cả khoa đào tạo đại học đại cương, đã từng chủ trì biên soạn giáo trình CĐSP chung cho các trường CĐSP cả nước.

Vượt qua những khó khăn của cuộc sống, những thay đổi của nhu cầu đào tạo, có lúc phải cho sinh viên ra trường sớm 01 năm, có lúc phải đào tạo tại một số huyện, lại có lúc phải hạn chế tuyển sinh viên nữ,… cùng với nhà trường, khoa KHTN vẫn không ngừng lớn mạnh cả về đội ngũ CBGD và số lượng sinh viên.

Sau gần 20 năm  khoa Toán-Lý,  khoa Hoá-Sinh-Địa, khoa Tự nhiên của trường CĐSP Thanh Hoá đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Với 23 khoá đào tạo hệ CĐSP, có lúc là ban Toán, Toán-Lý, Toán-Lý-KTCN, Hoá-Sinh, Sinh-Hoá, Sinh- Địa,… hàng chục nghìn giáo viên các môn KHTN đã trưởng thành từ  mái trường sư phạm này. Nhiều thầy, cô giáo đã trở thành lãnh đạo cấp tỉnh; Trưởng, phó các ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện; là cán bộ quản lý giáo dục các huyện thị, các trường THCS, là giáo viên giỏi các cấp, là nhà giáo ưu tú…

Chặng đường gần nửa thế kỷ, từ các thế hệ đào tạo giáo viên ngắn hạn, đến 10 + 3 rồi CĐSP; từ các khoa Toán-Lý, khoa Hoá-Sinh- Địa đến khoa Tự nhiên đã tạo dựng, bồi đắp truyền thống đào tạo giáo viên THCS  cho khoa. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để khoa tự tin đảm nhận nhiệm vụ mới là đào tạo đại học và sau đại học hiện nay.  

Trường Đại học Hồng Đức được thành lập ngày 24 tháng 9 năm 1997 theo quyết định số 797/QĐ của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với việc thành lập trường, khoa KHTN cũng ra đời từ ngày đó.

Khoa KHTN  khi đó có 61 cán bộ, công chức, được thành lập trên cơ sở khoa Tự nhiên của trường CĐSP Thanh Hoá. Khoa có nhiệm vụ đào tạo giáo viên THPT, THCS các ngành Toán, Lý, Hoá, Sinh. Lúc mới thành lập khoa KHTN có 6 bộ môn: Giải tích, Đại số, Hình học, Vật lý, Hoá học, Sinh học.

Trong giai đoạn này, để đáp ứng với nhiệm vụ mới  của công tác đào tạo  - là đào tạo Đại học, Khoa đã tích cực quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ. Bên cạnh những thầy giáo đã từng giảng dạy ở Đại học ( các thầy: PGS. TS  Lê Thiên Hương, Lương Thế Vĩnh, Nguyễn Hữu Các, Trần Văn Trung, Nguyễn Nghĩa, Nguyễn Văn Lan, Phạm Văn Mạc, Nguyễn Văn Đồng) là các cán bộ  trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Được sự chỉ đạo của nhà trường, Khoa mời  các thầy giáo trong trường đã giảng dạy ở bậc đại học ( thầy Cao Danh Đằng, thầy Nguyễn Văn Tường ) và các thầy giáo ở các trường Đại học trong nước( Đại học Vinh, Đại học sư phạm Hà Nội I ) về giảng bài, trao đổi chuyên môn, để đội ngũ giáo viên trẻ dự giờ, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời khuyến khích các CBGD trẻ đi học Thạc sĩ và Nghiên cứu sinh.

Từ năm 2004 khoa được giao thêm nhiệm vụ đào tạo trình độ ĐHSP hệ Vừa làm vừa học( hệ tại chức cũ ); năm 2005 đào tạo trình độ ĐHSP hệ Hoàn chỉnh kiến thức và từ năm 2007 đào tạo trình độ ĐHSP hệ Liên thông. Năm 2009 khoa được đào tạo Cao học chuyên ngành Toán giải tích.

Năm học 2004-2005 khoa KHTN có 7 bộ môn: Giải tích, Đại số, Hình học, Vật lý, Hoá học, Động vật, Thực vật. 

Năm học 2005-2006 khoa KHTN có 8 bộ môn: Giải tích, Đại số, Hình học, Phương pháp dạy học Toán, Vật lý, Hoá học, Động vật, Thực vật.

Từ năm học 2009-2010 khoa KHTN có 8 bộ môn: Giải tích, Đại số, Hình học & Phương pháp dạy học Toán, Toán ứng dụng, Vật lý, Hoá học, Động vật, Thực vật.

Năm học 2012 - 2013 khoa KHTN có 77 cán bộ công chức trong đó 6 tiến sĩ ( 01 NCS ở Đức về), 58 thạc sĩ, 11 đại học, 02 cao đẳng. Hiện nay Khoa đang có 11 cán bộ làm Nghiên cứu sinh ( 01 ở Italy, 01 ở Đức, 01 ở Bỉ;  08 ở trong nước); 05 cán bộ học Thạc sĩ ( 01 ở Italy, 04 trong nước).  

Trước những nhiệm vụ và yêu cầu mới của ngành Giáo dục và trường Đại học Hồng Đức- là trường đa ngành, khoa KHTN cũng tiến hành đa dạng hoá trong đào tạo và đa dạng hoá trong bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ. Nhiệm vụ trọng tâm của Khoa hiện nay là:

Thứ nhất: Giữ vững, nâng cao chất lượng đào tạo các ngành sư phạm truyền thống.

Thứ hai: Tập trung lực lượng để hoàn thiện việc xây dựng chương trình và giảng dạy theo hướng hình thức tín chỉ ở tất cả các môn do Khoa đảm nhiệm.

Thứ ba: Chuẩn bị đội ngũ, chương trình, tài liệu giáo trình, cơ sở vật chất,… để thực hiện đề án “ Xây dựng khoa KHTN và ngành Toán đào tạo đạt chất lượng cao”

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo mới, khoa cũng đã xác định lại nhiệm vụ bồi dưỡng và phát triển đội ngũ cho phù hợp với tình hình mới. Hàng năm lãnh đạo Khoa đều có quy hoạch về chuyên môn cho cán bộ trẻ, tạo điều kiện và sắp xếp bố trí cán bộ đi học tập, nghiên cứu và tham gia đề án liên kết đào tạo với nước ngoài, theo kế hoạch của bộ môn để đảm bảo có đủ lực lượng mạnh giảng dạy các bộ môn mới, các chuyên ngành mới.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Khoa đang nỗ lực thực hiện các giải pháp sau:

1 - Đẩy mạnh công tác học tập nghiên cứu trong toàn khoa. Có kế hoạch hàng năm cử cán bộ trẻ đi học Thạc sĩ và Nghiên cứu sinh ( ưu tiên Nghiên cứu sinh nước ngoài ) theo các hướng do Hội đồng khoa quyết định. Động viên cán bộ là Tiến sĩ tham gia chủ trì các đề tài cấp tỉnh, cấp bộ, cấp nhà nước, tạo điều kiện để các Tiến sĩ đi trao đổi khoa học tại các trung tâm nghiên cứu khoa học lớn ở trong và ngoài nước để dần tạo ra các mũi nhọn trong nghiên cứu, nâng vị thế của Khoa trong cộng đồng những người giảng dạy và nghiên cứu ở trong nước.

2 – Phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng giảng viên, từng bộ môn hoàn chỉnh dần các chương trình chi tiết các ngành học mới, phù hợp với từng ngành, phù hợp với thực tiễn  và xu thế thời đại. Đồng thời động viên và tạo điều kiện để các giảng viên có trình độ trong khoa viết giáo trình, tài liệu, sách tham khảo,…. phục vụ cho học tập, giảng dạy nghiên cứu.

3 – Tích cực hoàn thiện việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ về chương trình, đội ngũ, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất …

Khoa luôn chú trọng chất lượng đào tạo cùng với việc mở rộng quy mô đào tạo ở bậc Đại học, Thạc sĩ ở một số chuyên ngành của Khoa.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, bên cạnh khâu tuyển sinh đầu vào, tất cả cán bộ của Khoa đều quan tâm đến chất lượng và phương pháp giảng dạy. Lãnh đạo Khoa qua các nhiệm kỳ đều nhận thức được rằng: vấn đề đội ngũ là quyết định sự lớn mạnh của khoa. Vì vậy Khoa luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, NCKH, tất cả 8 bộ môn đều có xêmina khoa học, sinh hoạt học thuật, tham gia viết các bài báo khoa học, có nhiều bài báo được công bố trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín ở trong nước và quốc tế …

Song song với các hoạt động đẩy mạnh công tác bồi dưỡng cán bộ, khoa KHTN rất chú ý đến công tác NCKH của sinh viên. Hàng năm khoa đều tổ chức tốt hội nghị khoa học của sinh viên và luôn có SV đạt giải  thưởng Sinh viên NCKH của trường Đại học Hồng Đức.

Từ năm 1998 sinh viên khoa KHTN tham dự Olympic sinh viên cấp trường, cấp Quốc gia ở các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh. Kết quả đạt nhiều giải cao; đặc biệt năm học 2005 - 2006 sinh viên Nguyễn Văn Lương (K6A - ĐHSP Toán ) đạt giải nhất môn Đại số với số điểm tuyệt đối 30/30.

Từ ngày thành lập đến nay Khoa đã đào tạo được:

- Bậc Đại học: 2.123 sinh viên

- Bậc Cao đẳng: 3.513 sinh viên (chưa tính hàng nghìn sinh viên CĐSP đã tốt nghiệp từ năm 1999 về trước).

- Hệ Hoàn chỉnh kiến thức, Liên thông và Hệ Vừa làm vừa học:  2160 học viên.

- Hệ Cao học: 19 thạc sĩ Toán Giải tích.

Hiện nay khoa đang đào tạo 615 sinh viên bậc Đại học và Cao đẳng; 261 sinh viên hệ Liên thông, 80 học viên hệ Cao học Toán giải tích; 30 học sinh của nước bạn Lào và 230 học sinh hệ cử tuyển ( theo diện 30A).

Tập thể khoa KHTN đã được  tặng :

- 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ .

- 05 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá.

- 01 Bằng khen của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá.

- Năm 2009 đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh. Nhiều năm liền được Hội đồng thi đua & khen thưởng Trường công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” cấp trường. 

Năm 2012 Khoa KHTN đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà trường đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen .

Đồng thời các cá nhân trong khoa cũng vinh dự được tặng thưởng nhiều bằng khen của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT, Công đoàn ngành GD và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá. Đặc biệt có thầy giáo Nguyễn Văn Thoại – Trưởng bộ môn Vật lý được nhận Huân chương lao động hạng ba.

Tự hào về thành tích mà các thế hệ thầy trò của khoa đã đạt được trong 15 năm qua; tiếp tục thực hiện sự nghiệp đào tạo trong những điều kiện mới, tạo những bước chuyển biến về chất lượng trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữ vững vị thế là một trong những khoa nòng cốt của trường Đại học Hồng Đức, xây dựng và phát triển khoa phù hợp với định hướng xây dựng trường Đại học Hồng Đức đa ngành, góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Để thực hiện định hướng chiến lược này góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của trường Đại học Hồng Đức, Khoa KHTN thực hiện một số giải pháp cơ bản quan trọng sau đây:

Một là: Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giảng dạy bằng nhiều hình thức khác nhau vì  mục tiêu chất lượng và hiệu quả cao, xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy ngang tầm nhiệm vụ.

Hai là: Hiện đại hoá chương trình đào tạo và phương pháp dạy  - học của các hệ đào tạo, trọng tâm hiện nay là điều chỉnh, bổ sung các chương trình đào tạo để phù hợp và cập nhật trong từng ngành, từng chuyên ngành, đồng thời nâng cao trình độ kỹ thuật sử dụng các thiết bị tin học đa phương tiện của cán bộ và sinh viên; tiến  tới  hội nhập khu vực và quốc tế. Quan tâm đến nhu cầu của xã hội và địa phương để mở ngành đào tạo phù hợp; trước mắt năm học 2012-2013 tập trung xây dựng mở 02 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ là: Vật lý lý thuyết và Phương pháp toán sơ cấp; mở ngành đào tạo đại học là Hoá môi trường.

Ba là: Gắn kết chặt chẽ hữu cơ giữa NCKH với đào tạo, mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác trong NCKH và đào tạo với các đơn vị trong và ngoài trường, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của trường ĐHSP Hà Nội 1 và Viện Toán học trong việc giảng dạy Cao học và xây dựng đội ngũ, từng bước hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh .

Kỷ niệm 15 năm thành lập khoa KHTN - Đại học Hồng Đức, nửa thế kỷ đào tạo giáo viên THCS, tập thể lãnh đạo, cán bộ và sinh viên của khoa xin được gửi lời cảm ơn trân trọng tới các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền đoàn thể về sự quan tâm chỉ đạo các hoạt động xây dựng và phát triển của khoa trong suốt những năm qua.

Đặc biệt xin được gửi lời chúc mừng 15 năm thành lập khoa và gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến các thầy giáo, cô giáo thuộc các thế hệ khác nhau của Khoa đã góp phần vào việc xây dựng và phát triển của Khoa, để lại cho thế hệ hôm nay những thành tích rất đỗi tự hào của Khoa./.

                                                                            TS.Mai Xuân Thảo

Các tin mới hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40588797