Hong Duc university is the first placed for your future or there's a future since your name has been here!

Hội thảo cấp khoa về chủ đề “Vật lý hiện đại và ứng dụng”

Cập nhật lúc: 07:10 AM ngày 04/04/2019

 

Hội thảo cấp khoa về chủ đề “Vật lý hiện đại và ứng dụng”

 

Với mục đích cùng thảo luận về các hướng nghiên cứu, những kết quả nghiên cứu mới thuộc lĩnh vực khoa học Vật lý, đặc biệt là các công trình nghiên cứu có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống và sản xuất, hội thảo “Vật lý hiện đại và ứng dụng” do Bộ môn Vật lý, khoa KHTN tổ chức đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trong và ngoài trường đến cùng tham dự, tranh luận về Vật lý hiện đại và những ứng dụng tuyệt vời trong thực tế.

Ngày 1/4/2019, Bộ môn Vật lý đã tổ chức thành công hội thảo khoa học cấp khoa với chủ đề “Vật lý hiện đại và ứng dụng”. Hội thảo quy tụ gần 10 báo cáo khoa học của các NCS, TS, PGS. TS có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, được trình bày trước đông đảo các nhà khoa học trong khoa KHTN nói riêng và trường ĐH Hồng Đức nói chung. Về dự buổi hội thảo, có đại diện của Phòng KH-CN trường ĐH Hồng Đức, PGS. TS Ngô Xuân Lương – Phó phụ trách Khoa KHTN cùng các giảng viên của khoa KHTN cùng tham dự.

Nội dung các tham luận đề cập đến các hướng nghiên cứu và những kết quả nghiên cứu mới của khoa học Vật lý; các công trình nghiên cứu có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống thuộc các lĩnh vực trọng yếu như: Vật lý lý thuyết và vật lý toán, vật lý mô phỏng, vật lý thực nghiệm...

Trên cơ sở mục tiêu đề ra, Ban tổ chức đã lựa chọn một số tham luận trình bày trực tiếp tại hội thảo. Cụ thể, tham luận thứ nhất về “Điện tử học – Spin – Tương lai của công nghệ máy tính”, do NCS. Nguyễn Thị Loan trình bày một số ứng dụng và hướng phát triển của điện tử học – spin trong tương lai.

 

NCS. Nguyễn Thị Loan tham luận về: “Điện tử học – Spin – Tương lai của công nghệ máy tính”

            Tiếp theo đó là tham luận của TS. Lê Văn Hiệu – tiến sĩ vừa bảo vệ luận án tại Ba Lan về, Anh đã có bài tham luận về “The influence of the helix period on the properties of the twisted photonic crystal fibers with solid core”. Bài tham luận đề cập đến ứng dụng của các sợi tinh thể quang tử, một hướng đi mới mà các nhà khoa học Ba Lan đang theo đuổi và đã có rất nhiều công trình được công bố.

TS. Lê Văn Hiệu trình bày bài tham luận của mình

            Và ở tham luận thứ ba “Vật liệu nano xốp” do TS. Nguyễn Thị Thảo trình bày đã đề cập đến tương lai của loại vật liệu mới – vật liệu nano xốp, loại vật liệu mang lại những ứng dụng tuyệt vời cho đời sống của con người với hàng loạt các ứng dụng như: Phân tách lưu trữ khí, quang điện tử, làm chất xúc tác, dẫn truyền thuốc... Đã có rất nhiều công trình trên thế giới về vật liệu này, loại vật liệu này đang dần là tương lai của ngành khoa học vật liệu.

 

Phần tham luận của TS. Nguyễn Thị Thảo về “ Vật liệu nano xốp”

 

            Ngoài các báo cáo được trình bày tại hội nghị còn có các bài báo cáo: “Một số hướng nghiên cứu về vật lý bán dẫn hiện đại” của PGS. TS Trần Thị Hải; “Lý thuyết thông tin lượng tử và ứng dụng” của TS. Nguyễn Thị Dung; “Optimization for flat normal dispersion in a suspended-core fibers infiltrated with water” của TS. Chu Văn Biên; “Pressure effects on thermos–mechanical properties of B2- type FeAl and application” của NCS. Nguyễn Thị Hồng và “Một số ứng dụng của vật liệu nano trong y-sinh học” của ThS. Nguyễn Thị Ngọc.

Cùng với các báo cáo, các đại biểu tham dự đã trao đổi những định hướng mới trong nghiên cứu Vật lý, trao đổi thêm những thông tin thời sự về vật lý hiện đại; đồng thời đề xuất một số giải pháp về tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực và công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển chuyên ngành Vật lý trong trường ĐH Hồng Đức. Những nội dung được công bố, trao đổi tại hội thảo đã giúp cho cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường được tiếp cận những thành quả và kinh nghiệm trong nghiên cứu Vật lý hiện đại. Bên cạnh đó, những gợi mở, kiến nghị, đề xuất tại hội thảo này sẽ mở rộng tầm nhìn, đem lại cảm hứng và nguồn thông tin khoa học phong phú trong công tác nghiên cứu và giảng dạy bộ môn Vật lý của Nhà trường.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

Các nhà khoa học bàn luận, trao đổi về bài tham luận của TS. Lê Văn Hiệu

 

PGS. TS Ngô Xuân Lương đóng góp ý kiến về định hướng nghiên cứu khoa học trong tương lai để phát triển bộ môn Vật lý

Tin và bài: Lê Nam Dương

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Video

Album

số lượt truy cập
40588773